Bảo tàng Thuỵ Sĩ nhận tác phẩm Đức quốc xã chiếm đoạt

24/11/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Bảo tàng Nghệ thuật Bern, Thuỵ Sĩ vừa chấp nhận các tác phẩm từ bộ sưu tập trị giá tỉ euro từ Cornelius Gurlitt, người cất giữ hơn 1.200 tác phẩm mà chế độ Đức quốc xã đã chiếm đoạt trong những năm 1930-1940. Nhiều trong số này là tranh của hoạ sĩ Picasso và Chagall, theo Reuters.

Bảo tàng Thuỵ Sĩ nhận tác phẩm Đức quốc xã chiếm đoạt
Hơn 1.200 tác phẩm bị Đức quốc xã chiếm đoạt được di chúc cho Bảo tàng Nghệ thuật Bern - Ảnh: Reuters

Bảo tàng nghệ thuật Bern (hay KMB) là nơi được Gurlitt – con trai nhà buôn tranh thời Đức quốc xã - để lại di chúc, thừa kế hơn 1.200 tác phẩm bị Đức quốc xã chiếm đoạt. Ông Christoph Schaeublin, đại diện bảo tàng Nghệ thuật Bern nói trong buổi họp báo tại Berlin (Đức) rằng bảo tàng sẽ nhận một phần bộ sưu tập vô giá này.

Bảo tàng sẽ hoàn lại các tác phẩm bị đánh cắp cho hậu duệ của những chủ nhân thật sự của nó. Trước mắt, họ đã xác định được 3 người là Max Liebermann, Henri Matisse và Carl Spitzweg để trao trả một vài tác phẩm, đại diện bảo tàng cho biết thêm.

Ông Schaeublin cho biết Bộ trưởng văn hoá Đức Monika Gruetters là người thuyết phục bảo tàng này nhận hơn 1.200 tác phẩm bị Đức quốc xã cướp: “Đây không phải là quyết định dễ dàng. Các tác phẩm đánh cắp hoặc được cho là đánh cắp đều “không có cửa” vào lãnh thổ của Thuỵ Sĩ, huống hồ lại vào được bảo tàng Nghệ thuật Bern”.

Cornelius Gurlitt là con trai của nhà buôn tranh thời Đức quốc xã Hildebrand Gurlitt, người đã mua lại những bức tranh trên vào những năm 1930 và 1940. Cha ông từng được Đức quốc xã giao nhiệm vụ bán các tác phẩm nghệ thuật mà chế độ Hitler tịch thu được và cho là “thứ nghệ thuật suy đồi”.

Ngoài việc thu giữ những bộ sưu tập cá nhân, thường là của các gia đình người Do Thái, Đức quốc xã đã chiếm đoạt rất nhiều tác phẩm nghệ thuật quý giá từ các viện bảo tàng ở Đức. Nhiều bức tranh trong số này là của các họa sĩ nổi tiếng như Picasso, Cezanne và Degas.

Thu Thảo

>> Tranh của Hitler được mua với giá 161.000 USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.