68% trạm cấp nước sạch không đạt chuẩn

24/11/2014 08:50 GMT+7

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, nhiều trạm nước sạch nông thôn đang xây dựng dở dang, trong khi phần lớn những trạm đã đưa vào khai thác lại không đảm bảo chất lượng.

68% trạm cấp nước sạch không đạt chuẩn
Nhiều hộ dân thôn Mỹ Các chưa một ngày được dùng nước sạch trong 5 năm qua - Ảnh: Đinh Dụng

Trạm nước sạch thị trấn Me (H.Gia Viễn) được đưa vào sử dụng đã 5 năm nay nhưng người dân các thôn Mỹ Sơn, Mỹ Các của thị trấn này chưa một ngày được dùng nước sạch. Theo giải thích của UBND thị trấn Me thì đây là 2 thôn nằm cuối tuyến nước sạch nên nước không thể vào được tới nơi.

Trưởng thôn Mỹ Các ông Chu Huy Khính cho biết gia đình ông và hầu hết bà con trong xóm đã đóng tiền và lắp đường ống, đồng hồ nước từ năm 2009. “Lắp đặt mọi thứ xong xuôi nhưng lại không có nước. Chúng tôi được giải thích là do đường ống nhỏ quá. Nhưng khi đường ống được nâng cấp, nước vẫn không chảy về, người ta lại bảo do không có tháp nước nên không đủ áp lực. Đến bây giờ, khi tháp nước đã xây xong, chúng tôi vẫn không có nước sạch để dùng”, ông Khính bức xúc.

Theo ông Khính, nước giếng khơi không đáp ứng được nhu cầu của người dân, vào mùa khô, tình trạng thiếu nước sinh hoạt khá phổ biến.

Ông Trần Quang Ứng (thôn Mỹ Các) cũng cho hay từ tháng 10 âm lịch trở đi là gia đình ông lại phải mua nước về dùng với giá 15.000 - 20.000 đồng/m3.

Theo báo cáo của Sở Y tế Ninh Bình, kiểm tra 61 trạm cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn đã xác định có tới 42 trạm (chiếm 68%) không đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều trạm sử dụng hóa chất hết hạn để xử lý nước, nhiều trạm có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, vệ sinh ngoại cảnh không đảm bảo, nhiều mẫu nước có rong rêu, có độ đục cao...

Trong khi đó, rất nhiều trạm được đầu tư tiền tỉ nhưng thi công chậm chạp, dở dang như trạm nước sạch xã Quỳnh Lưu (H.Nho Quan), trạm cấp nước sạch xã Gia Minh (H.Gia Viễn), đường ống trạm cấp nước xã Khánh Thượng (H.Yên Mô)…

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Hà, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Bình, lý giải rằng để xảy ra những hạn chế trong cấp nước sạch cho người dân nông thôn là do kinh phí đầu tư cho chương trình nước sạch nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu, nguồn nhân lực phục vụ công tác vận hành còn thiếu và yếu... “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tăng cường kiểm tra chất lượng nước và sẽ xử lý nghiêm nếu trạm cấp nước nào không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng”, ông Hà quả quyết.

Đinh Dụng

>> Yêu cầu kiểm tra đường ống cấp nước sạch cho hơn 70.000 hộ dân Hà Nội
>> Khởi công công trình cấp nước sạch cho H.Cần Giờ
>> TP.HCM sắp có thêm 600.000 hộ được cấp nước sạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.