11 năm thu tiền người buôn bán vỉa hè

25/11/2014 04:50 GMT+7

Theo phản ánh của người dân với Báo Thanh Niên , 11 năm qua Ban điều hành KP.1, P.14, Q.3, TP.HCM tự ý thu tiền những người buôn bán vỉa hè không biên lai, không hóa đơn.

 
Khu phố 1, P.14, nơi người buôn bán vỉa hè bị thu tiền 11 năm không rõ ràng - Ảnh: Công Nguyên

Tại cuộc họp dân tổ dân phố 2 và 3, KP.1, P.14 ngày 1.10 vừa qua, ông Đoàn Anh Dũng (Tổ trưởng Tổ dân phố 2) bức xúc: "Tại KP.1 có hiện tượng ban điều hành KP thu phí, thu tiền của người dân. Từ nhiều năm qua nhiều hộ buôn bán lòng lề đường gần nhà tôi phản ánh cứ đầu tháng Ban điều hành KP.1 đi thu phí từ 50.000 - 100.000/mỗi hộ. Tôi không biết việc làm này là chủ trương của phường hay của KP đề ra mà đè nặng lên những người buôn thúng bán bưng? Nếu nói là khoản tiền người dân đóng góp tự nguyện, để gây quỹ cho KP thì những người này không thuộc thành phần đó. Hiện tôi biết có những người rất ấm ức, phải nói là họ ngao ngán cái việc thu tiền này". Từ đó, ông Dũng cũng đề nghị: “UBND phường có trách nhiệm trả lời việc thu tiền này đúng hay sai? Nếu đúng thì theo chủ trương nào? Ai chỉ đạo thu?... Việc thu như vậy người dân sẽ nghĩ đó là tiền bảo kê!”.

Ông Dũng dẫn chứng: “Ở tổ tôi có gia đình anh Hồ Ngọc Quý là một trong những hộ nghèo. Hằng ngày, hai vợ chồng bám lề đường sửa xe, bán nước kiếm tiền nuôi con. Hằng tháng các anh bắt người ta đóng 100.000 đồng thật vô lý, khi thu thì không có biên lai. Trong khi đó, cuối năm không kết toán vậy số tiền kia đi đâu? Tôi làm ở KP này lâu rồi mà chưa bao giờ nghe các vị tổng kết, báo số tiền thu này…”.

PV Thanh Niên đã tìm gặp những người dân buôn bán lề đường tại KP.1 để xác minh sự việc. Anh Hồ Ngọc Quý cho hay: “Việc thu tiền này bắt đầu từ năm 2003, cứ đầu tháng đại diện ban điều hành KP cử người ra thu tiền. Lúc đầu họ bảo tiền thu để gây quỹ cho KP thì mình nghe vậy nên đóng”. Anh Nguyễn Văn Thanh, hành nghề hớt tóc, xác nhận: “Việc thu này có 11 năm này rồi, đầu tháng cô Nghiêm đại diện ban điều hành KP đến thu. Lúc đầu tôi đóng 100.000/tháng, sau đó tôi thấy thu mà không có biên lai, hóa đơn gì nên đóng 50.000 đồng thôi”. Chị Thùy bán thịt heo cũng xác nhận là mỗi tháng bà Nghiêm đến thu 100.000 đồng.

Theo ông Đoàn Anh Dũng, tại KP.1 có từ 7 - 8 hộ buôn bán vỉa hè phải đóng tiền tháng cho ban điều hành KP.

Đình chỉ việc thu tiền của dân

Trước những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Đình Phú, Bí thư - Trưởng ban Điều hành KP.1, giải thích: “Cái khoản thu thì đúng là có thu, do sau khi tiếp nhận lại từ chỗ anh Sương (Trưởng ban điều hành KP trước đây - PV) đã thu thì chúng tôi tiếp tục thu. Việc thu này, lúc trước có sự đồng ý từ UBND P.14. Tất cả những khoản thu đều có chứng từ và có phiếu thu từng năm, từng tháng hết. Đúng như phản ánh, nhưng mà cái này có sự chỉ đạo của UBND P.14”.

Trong khi đó, ông Đoàn Thanh Hải, Chủ tịch UBND P.14, khẳng định: “Việc thu tiền như vậy là sai, phường đã chỉ đạo ngưng từ tháng 10 vừa rồi. Việc thu tiền tháng của Ban điều hành KP.1 không ai cho phép, không văn bản nào chỉ đạo cả. Đầu tháng 10 vừa qua phường mới nghe phản ánh. Qua kiểm tra thấy việc thu tiền này mong manh lắm, nhạy cảm lắm nên phường chỉ đạo ngưng”.

Cũng theo ông Hải, UBND P.14 đã yêu cầu Ban điều hành KP.1 báo cáo về số tiền thu, chi tại đây trong nhiều năm qua.

Công Nguyên

>> Buôn bán chiếm đường  
>> Cờ bạc vỉa hè' ngang nhiên trên phố
>> Xe biển xanh rao bán trên vỉa hè
>> Bỏ dự thảo cấm bán bia vỉa hè
>> Cấm bán bia vỉa hè ?
>> Vỉa hè đã được tái lập
>> Vỉa hè: Miếng ăn khác nhau chỗ nào?
>> Vỉa hè và người bán hàng rong
>> Vỉa hè của ai?
>> Ai tháo chạy trong cuộc rượt bắt làm đẹp vỉa hè?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.