Trung Quốc bắt người ‘do thám’ căn cứ tàu sân bay

23/11/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông Trung Quốc bị bắt giữ vì đã chụp ảnh căn cứ tàu sân bay của nước này và bán ảnh cho người nước ngoài, giữa lúc xuất hiện thông tin cho rằng những cư dân mạng trẻ tuổi Trung Quốc bị dụ dỗ làm tình báo cho nước ngoài.


Tàu sân bay của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Người đàn ông họ Cao từ thành phố Tam Đảo đang đợi để hầu tòa, Reuters dẫn thông tin từ đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 23.11.

Ông Cao đã chụp ảnh căn cứ tàu sân bay ở Tam Đảo để bán cho một người đàn ông nước ngoài tự xưng là biên tập viên của một tạp chí quân sự và ông Cao được trả nhiều tiền mặt, CCTV cho biết, nhưng không nêu rõ số tiền.

“Trong những năm gần đầy, nhiều cư dân mạng trẻ tuổi như Cao tìm kiếm việc làm và kết bạn trên internet, bị các cơ quan tình báo nước ngoài dụ dỗ để thu thập thông tin tình báo quân sự cho họ”, CCTV dẫn lời các quan chức tình báo Trung Quốc cho biết.

CCTV cho biết ông Cao, nhân viên của một công ty lớn ở Trung Quốc, đã đi vào sân bay quân sự để chụp ảnh tàu sân bay và chuyển ảnh cho biên tập viên kể trên.

Vào tháng 8.2014, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về một sinh viên đại học Trung Quốc bị bắt giữ vì bán thông tin tình báo cho người nước ngoài.

Hồi tháng 5.2014, một tòa án ở Trung Quốc đã tuyên án 10 năm tù giam đối với một cá nhân ở tỉnh Quảng Đông vì đã rò rỉ tài liệu và hình ảnh quân sự bí mật cho một nhân viên tình báo nước ngoài.

Trong những vụ nghiêm trọng hơn, theo luật Trung Quốc, những người phạm tội rò rỉ thông tin tình báo hay bán bí mật quốc gia cho nước ngoài có thể lãnh án tù chung thân hoặc tử hình, Reuters cho hay.

Phúc Duy

>> Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ 2 tại Thượng Hải
>> Tàu sân bay Trung Quốc bị tê liệt vì sự cố kỹ thuật
>> Trung Quốc nhái thiết kế tàu sân bay hạt nhân Mỹ?
>> Tham vọng tàu sân bay trên không của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.