Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bàn mưu lật đổ Tổng thống Syria

23/11/2014 14:30 GMT+7

(TNO) "Chúng tôi đã thảo luận cả việc tăng cường sức mạnh cho phe đối lập Syria và đảm bảo một cuộc chuyển tiếp khỏi chế độ Assad", Reuters dẫn lời phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

>> Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Trong cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ đồng hồ ngày 22.11 với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về việc tước bỏ quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Về Syria, chúng tôi đã thảo luận... không chỉ về việc ngăn chặn IS (Nhà nước Hồi giáo) có nơi ẩn náu an toàn và đánh bại chúng, mà còn về việc tăng cường sức mạnh cho phe đối lập Syria và đảm bảo một cuộc chuyển tiếp khỏi chế độ Assad", Reuters dẫn lời ông Biden trong cuộc họp báo chung với ông Erdogan ngày 22.11.

Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác bất đắc dĩ trong liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại IS tại Syria và Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy một chiến lược toàn diện hơn, bao gồm cả việc lật đổ Tổng thống Assad, theo Reuters.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22.11 lên tiếng cáo buộc chiến dịch chống lực lượng IS do Mỹ cầm đầu đang diễn ra ở Syria có thể là chiêu bài nhằm "bí mật" lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, theo AFP.

Ngọc Mai

>> Ông Assad tái đắc cử Tổng thống Syria
>> Tổng thống Syria viết thư cảm ơn Giáo hoàng Francis
>> Tổng thống Syria lại bị tố 'phạm tội ác chiến tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.