Khám phá những hiện tượng lạ lùng của cơ thể

23/11/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Ợ, nấc cục không chỉ gây khó chịu mà còn được liên hệ với những điều lạ lùng ẩn đằng sau các triệu chứng ấy.


Hắt hơi là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Xì hơi. Tiến sĩ Adam Cifu, giáo sư y khoa tại Đại học Chicago (Mỹ) và là đồng tác giả của các cuốn Symptom to Diagnosis cho biết, một số loại thực phẩm khó tiêu hóa, nhưng được các vi khuẩn trong đại tràng yêu thích chính là thủ phạm hình thành nên rất nhiều khí, và đánh rắm là cách giúp đẩy các khí dư ấy ra ngoài.

Để hạn chế hiện tượng gây “đỏ mặt” này, cần tránh xa các loại thực phẩm như đậu, kẹo cao su không đường, sữa lactose; rau tươi như súp lơ, cải bắp, bông cải xanh.

. Khi ợ, cơ bụng giải phóng hơi và khí dư từ thực quản hoặc dạ dày ra ngoài. Một số người có thói quen nuốt không khí nên họ cần phải ợ để giải phóng không khí, Michelle S. Barratt, tiến sĩ, giáo sư nhi khoa tại Đại học Y tế Texas ở Houston (Mỹ) nói.

Uống quá nhanh, hút thuốc, nhai kẹo cao su hoặc tiêu thụ đồ uống có ga góp phần thúc đẩy chứng ợ nóng. Ngoài ra, muốn cắt giảm các cơn ợ nóng, cần tránh tiêu thụ sô cô la, cà phê, rượu, cà chua. Axit trong các loại thực phẩm này có thể gây ra chứng trào ngược thực quản, dẫn đến ợ nóng.

Ngứa. Gãi khi bị ngứa là phản ứng nhằm đẩy đi các chất kích thích. Tiến sĩ Gary Rogg tại Trung tâm y tế Montefiore ở Bronx (Mỹ) cho biết, gãi ngứa mà cảm thấy “đã” sẽ kích thích một số khu vực niềm vui trong não và đó cũng là lý do tại sao bạn muốn gãi.

Nấc. Nấc là trục trặc gây phiền toái nhiều hơn so với ợ. Theo tiến sĩ, giáo sư thần kinh học Safwan Jaradeh tại Đại học Stanford ở California (Mỹ), đây là hình thức dữ dội của ợ hơi. Những gì bạn có thể làm là chờ cho cơn nấc thoát ra ngoài.

Theo các chuyên gia, những người bị nấc thường nhận từ 4-30 cái nấc tại một thời điểm. Khi nấc liên tục có thể thực hiện các mẹo chữa tạm thời như: giữ hơi thở, uống nhiều nước, thở vào một túi giấy, ngậm đá vụn trong miệng hoặc đặt một nửa muỗng cà phê đường vào mặt sau của lưỡi. Những hạt đường li ti có thể giúp thư giãn cơ hoành.

Nháy mắt. Mắt nhấp nháy là để bôi trơn hay rửa sạch bụi bẩn hoặc bảo vệ mắt khỏi nguy hiểm. Nếu một vật gì đó bay trước mắt, rất nhanh chóng, thần kinh thị giác cảm nhận như bị một kích thích thị giác, tiến sĩ Jaradeh nói. Nước mắt chính là phương thuốc tự nhiên vô cùng lành mạnh để giữ mắt ẩm. Ngoài ra, đừng quên ngủ đủ giấc bởi khi cảm thấy mệt mỏi, mắt cũng trở nên mỏi và khô.

Ho. Khi phổi không hài lòng, điều duy nhất nó có thể làm là gây ho. Ho chính là cách phổi phản ứng để tống khứ một cái gì đó không thuộc về nó ra khỏi đường hô hấp. Không hút thuốc, tránh khói thuốc lá và các chất kích thích khác sẽ giúp giảm bớt triệu chứng ho.

Hắt hơi. Mục đích của hắt hơi là để loại bỏ chất kích thích, theo Womansday. Đó có thể là hạt tiêu đen hoặc khói hoặc các chất gây dị ứng khó chịu khác. Tiến sĩ Michele Bailey tại Trung tâm Y khoa Rush ở Chicago (Mỹ) cho biết đây là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, nó xảy ra ở những sợi lông mũi và kích thích niêm mạc mũi.

Để ngăn chặn hắt hơi, đặt ngón tay dưới mũi và giữ chúng ở đó cho đến khi cơn hắt hơi biến mất. Ngoài ra, cần tránh những chất kích thích mà bạn biết rõ có thể gây ra các cơn hắt hơi.

Ngọc Khuê

>> Hắt hơi và chảy nước mũi
>> Hắt hơi buổi sáng
>> Hắt hơi là són tiểu!
>> Ngừa ợ chua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.