Đức ngưng điều tra vụ Mỹ nghe lén Thủ tướng Merkel

23/11/2014 12:15 GMT+7

(TNO) Berlin sẽ ngưng điều tra vụ bê bối Mỹ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel vì thiếu bằng chứng, AFP dẫn nguồn tin từ tạp chí Focus của Đức.

>> Đức điều tra vụ NSA nghe lén bà Merkel

 Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Đức bà Angela Merkel - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Đức bà Angela Merkel - Ảnh: AFP

Focus hôm 22.11 cho biết sau 6 tháng điều tra, các chuyên gia của Đức đến nay vẫn không tìm thấy bất kỳ một bằng chứng vững chắc nào về vụ án và đề nghị dừng cuộc điều tra. Một nguồn tin thân cận từ cơ quan tư pháp Đức cho biết các công tố viên liên bang nhiều khả năng sẽ đồng ý đề nghị này và chấm dứt cuộc điều tra.

Theo AFP, vụ án bắt đầu từ tháng 6 sau khi rộ lên các cáo buộc về hoạt động gián điệp của các cơ quan tình báo nước ngoài tại Đức.

Cựu tình báo viên Edward Snowden của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã tiết lộ rằng NSA thường xuyên nghe lén điện thoại và theo dõi giao tiếp trên internet của nhiều công dân Đức. Điều này đã khiến các nước châu Âu nổi giận.

Quan hệ giữa Mỹ và Đức trở nên căng thẳng vào tháng 10.2013 khi xuất hiện các cáo buộc cho rằng NSA đã theo dõi điện thoại cá nhân của Thủ tướng Đức Angela Merkel từ năm 2002. Đức sau đó muốn Mỹ ký thỏa thuận sẽ không tiến hành các hoạt động gián điệp nhắm vào đối phương nhưng Washington đã từ chối.

Trước sức ép từ vụ bê bối tình báo với Đức và phản ứng từ châu Âu, bộ phận CIA của Mỹ ở châu Âu đã tạm ngừng các chiến dịch tình báo ở Tây Âu trong hai tháng.

Ngọc Quý

>> Tình báo Mỹ nghe lén cả cựu Thủ tướng Đức
>> Tình báo Đức bí mật nghe lén điện thoại cựu Ngoại trưởng Mỹ
>> Đưa ra ánh sáng vụ bê bối tình báo lớn nhất Mỹ - Đức: Kỳ 3: "Tình báo Đức vô trách nhiệm
>> Mỹ nghe lén điện thoại người dân từ trên không
>> Nhận biết được dấu hiệu điện thoại di động bị nghe lén
>> Snowden: Mỹ không nghe lén 4 nước đồng minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.