Chọn đúng gói khám sức khỏe tổng quát

24/11/2014 07:00 GMT+7

Hiện nay, đa phần các cơ sở y tế đều thiết kế sẵn các gói khám sức khỏe tổng quát (SKTQ) định kỳ.

 Hãy để bác sĩ tư vấn gói khám sức khỏe tổng quát phù hợp
Hãy để bác sĩ tư vấn gói khám sức khỏe tổng quát phù hợp

Tuy nhiên nếu bạn chưa từng khám SKTQ thì việc lựa chọn gói khám sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại mà vẫn đáp ứng được vấn đề kinh phí là một điều không đơn giản.

Phổ biến nhất là các gói khám sức khỏe được phân loại dựa vào độ tuổi vì mỗi giai đoạn tuổi tác chúng ta đối mặt với những vấn đề sức khỏe khác nhau, sẽ dẫn đến cách thức tầm soát và phòng ngừa bệnh lý khác nhau. Ví dụ: gói khám cho nữ trên 40 tuổi hoặc nam trên 50 tuổi thường tập trung tầm soát các bệnh lý nguy hiểm: đái tháo đường, ung thư, tim mạch… ThS-BS Trần Thị Hồng An, chuyên khoa Nội tổng quát, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ cho biết thêm: “Một yếu tố quan trọng khác hỗ trợ bác sĩ tư vấn gói khám SKTQ phù hợp chính là bệnh sử của gia đình và của bản thân người khám tổng quát”.

Một số gói khám sức khỏe tổng quát phổ biến hiện nay như:

- Gói khám SKTQ phổ thông (*): Hỗ trợ tầm soát các bệnh lý thông thường và chẩn đoán sớm các yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu bạn có dự định kết hôn, sinh con, du lịch tự túc hoặc mạo hiểm, thay đổi môi trường làm việc… thì bạn nên chọn gói khám này. Nếu thực hiện đình kỳ hằng năm, bạn sẽ có góc nhìn toàn diện về sức khỏe, kịp thời thay đổi thói quen xấu để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

- Gói khám SKTQ chuyên sâu (*): Được thiết kế nhằm tập trung vào các đối tượng có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến các bệnh lý nguy hiểm như: tim mạch (thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim), các loại ung thư phổ biến (ung thư vú, tiền liệt tuyến, cổ tử cung, đại tràng…) hoặc các yếu tố khác (loãng xương, đái tháo đường, đột quỵ). Nếu bạn hay người thân (cha, mẹ, anh, chị, em) đã hoặc đang mắc phải một trong các bệnh lý nguy hiểm kể trên thì đây là gói khám dành cho bạn.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, người từ 50 tuổi trở lên cần được tầm soát ung thư đại tràng (dù không có triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa); nhưng nếu trước đó trong gia đình có người thân bị phát hiện ung thư đại tràng vào độ tuổi 50, thì bạn cần thực hiện tầm soát này sớm hơn 10 năm, tức là vào năm 40 tuổi. Cũng theo Hiệp hội này: các loại ung thư phổ biến nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn khởi phát sẽ có tỉ lệ thành công lên đến 90%.

- Gói khám tim mạch (*): Được áp dụng khi bạn nghi ngờ hoặc lo ngại về bất kỳ biểu hiện gì có liên quan đến huyết áp, nhịp tim hoặc tại vùng ngực. Vì đó có thể là các dấu hiệu của bệnh lý: tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim (bệnh mạch vành), rối loạn nhịp tim. Tùy theo từng triệu chứng bệnh lý, bác sĩ tim mạch sẽ áp dụng các phương thức khác nhau như: đo điện tim gắng sức, dùng máy đo huyết áp 24 giờ (BP Holter 24h) hoặc đo điện tim 24 giờ (ECG Holter 24h) nhằm ghi nhận thật chính xác toàn bộ quá trình hoạt động của huyết áp và tim trong suốt một ngày sinh hoạt của bạn, thay vì chỉ lấy số đo ngay tại thời điểm khám.

ThS-BS Hồng An tư vấn: “Bạn không nên tự ý chọn gói khám SKTQ khi chưa hiểu rõ mục đích của gói khám hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân. Đặc biệt không nên tự ý gia giảm danh mục xét nghiệm. Ví dụ: thực hiện thêm các xét nghiệm máu (CEA, AFP, CA125, DR70…) để tầm soát ung thư là không cần thiết và gây lãng phí thời gian, tiền bạc. Vì chẩn đoán ung thư không thể chỉ dựa vào chỉ số xét nghiệm máu”.

Bên cạnh đó, việc chọn cơ sở thực hiện gói khám cũng không kém phần quan trọng. Nếu cơ sở khám có hệ thống lưu trữ bệnh án hoặc chức năng truy cập bệnh án trực tuyến, sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc hệ thống lại các chỉ số sức khỏe qua từng năm, đồng thời cung cấp thông tin cụ thể cho các bác sĩ (không chỉ tại Việt Nam) nhằm theo dõi, chẩn đoán, điều trị hoặc đánh giá sức khỏe của bạn một cách toàn diện nhất.

(*): Tên gọi của các gói khám chỉ mang tính chất phân loại các gói khám SKTQ trong phạm vi khuôn khổ bài viết.

Hệ thống Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ

Phòng khám 1: 79 Điện Biên Phủ, P.Đakao, Quận 1, TP.HCM

Phòng khám 2: 135A Nguyễn Văn Trỗi, P.12, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Hotline: (08) 3910 4545 - Email: info@victoriavn.com

Website: www.victoriavn.com

Nguồn: PK Victoria Healthcare Mỹ Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.