Cá cơm nấu khế chua

24/11/2014 05:20 GMT+7

Quê ngoại tôi nằm gần biển. Mỗi lần về thăm, tôi vẫn khoái nhất là món canh cá cơm nấu khế chua của ngoại. Hương vị đậm đà, thanh mát kỳ lạ.

 Nguyên liệu chuẩn bị cho nồi canh hấp dẫn - Ảnh: Tuyết Khoa
Nguyên liệu chuẩn bị cho nồi canh hấp dẫn - Ảnh: Tuyết Khoa

Trong mùi mặn của biển, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh ngoại tất tả chạy ra chợ cuối làng rồi về với mớ cá cơm tươi ngon trên tay và khoe năm nay được mùa cá cơm... Trong vườn ngoại có cây khế chua tuy nhỏ nhưng luôn sai quả. Đến mùa, cả xóm lại đến hái về nấu canh. Bên gốc cây luôn có sẵn cây sào để hái những quả trên cao không với tới. Ngoại dùng sào chọc khế còn tôi lấy nón hứng để những quả khế căng mọng không bị dập. Chỉ cần 3 quả khế với một chén cá cơm và ít hành ngò là có thể có nồi canh ngon lành.

Món này nấu khá đơn giản. Cá được rửa sạch sẽ, ướp gia vị. Thay vì dùng hành hương để ướp cá và phi thơm, nhiều người Huế như ngoại thường thay thế bằng ném (còn gọi là nén), vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Cá bỏ vào nước sôi, chín rồi cho khế vào, nêm nếm gia vị và cắt hành ngò lên trên là xong. Lưu ý khi nấu cho thêm một ít ruốc để món canh thêm đậm đà.

Canh vừa chín, mùi hương đã “vội vàng” tỏa ra từ gian bếp lên đến nhà trên. Thật khó để diễn tả bằng lời, chỉ biết rằng vừa nghe là bụng dạ đã cồn cào hết độ. Những chú cá cơm trắng tươi rói nằm lẫn trong những lát khế chua, vị canh ngọt thanh cực kỳ dễ chịu.

Tuyết Khoa

>> Cá cơm rau giút
>> Canh chua cá cơm
>> Cá cơm ngày đông
>> Cá cơm chiên bột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.