4 cuộc đấu khẩu của Tổng thống Obama và Putin

23/11/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Quan hệ giữa Nga và Mỹ gần đây ngày càng xấu đi, theo đó, các cuộc "đấu khẩu" giữa lãnh đạo hai nước ngày càng căng thẳng hơn chung quanh khủng hoảng Ukraine . Dưới đây là 4 cuộc "lời qua tiếng lại" đáng chú ý nhất đến nay.

 4 cuộc đấu khẩu của Tổng thống Obama và Putin 2
Ông Putin cáo buộc ông Obama “có thái độ thù địch” - Ảnh: AFP

Ông Putin là vị lãnh đạo rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh G20 sớm nhất tại Brisbane (Úc) vừa qua. Thái độ quả quyết của tổng thống Nga xung quanh sức ép từ phương Tây về vấn đề Ukraine cũng được thể hiện rõ ràng. Điều này khiến Mỹ và các nước lớn ở châu Âu không hài lòng.

AP vừa dẫn lời ông Obama cho rằng, Nga đã không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine mà điện Kremlin là một bên tham gia. Đây không phải là lần đầu tiên hai người đồng cấp này đấu khẩu với nhau. Từ khi vụ Ukraine ầm ĩ ở Crimea, ông Obama và ông Putin đã có 4 cuộc đấu khẩu đáng chú ý năm nay.

Tháng 3-2014

Ông Obama chỉ trích ông Putin về cuộc chiến tại Crimea với Ukraine, cho rằng hành động quân sự của Nga là vi phạm luật pháp quốc tế. Ngược lại, tổng thống Nga khi ấy đổ lỗi cho người đồng cấp phía Mỹ về những căng thẳng quốc tế. Ông Putin cho rằng ông Obama không nên phát biểu như vậy, và hành động của Nga chỉ là “biện pháp cuối cùng”, và hoàn toàn vì “sứ mệnh nhân đạo” với khu vực Crimea đầy rẫy bom đạn, khủng bố...

4 cuộc đấu khẩu của Tổng thống Obama và Putin
Mối quan hệ giữa ông Putin (trái) và ông Obama khá căng thẳng - Ảnh: AFP 

Tháng 8-2014

Tại kỳ họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Obama lại tiếp tục chỉ trích Nga. Lần này, ông cho rằng Nga đã “dối trá về tình hình ở miền đông Ukraine”, theo AP.

Đó là thời điểm Ukraine trải qua nhiều cuộc xung đột vũ trang với quân nổi dậy, trong khi Nga tiếp tục cung cấp vũ khí cho quân chống Kiev.

Tổng thống Mỹ Obama - Ảnh: AFP 

Đại sứ Nga Vitaly Churkin khi ấy thừa nhận quân Nga có tham chiến, mặc dù khẳng định đó chỉ là “những tình nguyện viên người Nga”. Lần này ông Putin không có lời nào đáp trả. Ông chỉ nói với Fox News: “Tôi kêu gọi quân nổi dậy mở hành lang nhân đạo cho quân bị bao vây của Ukraine để tránh những cái chết vô nghĩa”.

Tháng 10-2014

Trong chuyến thăm thủ đô Belgrade của Serbia, ông Putin cáo buộc ông Obama có “thái độ thù địch” với Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

 

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: AFP

“Khó có thể gọi cách tiếp cận vấn đề (của Obama) là gì khác ngoài sự thù địch”, ông Putin nói với nhật báo Politika. Tổng thống Nga sau đó khẳng định việc cô lập Nga là “hoàn toàn vô lý”, và việc nhắm vào Nga là “một mục đích ảo tưởng” của phía Mỹ.

Đó là cách ông Putin phản kháng khi trước đó ở bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, ông Obama khiến tất cả sửng sốt với nhận định về phía Nga.

Tổng thống Mỹ liệt ra 3 hiểm họa toàn cầu, trong đó ngoài đại dịch Ebola, phong trào thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), còn là... “cuộc xâm lược của Nga” vào miền đông Ukraine, theo The Guardian.

Tháng 11-2014

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20, tổng thống Mỹ một lần nữa lên tiếng cáo buộc tổng thống Nga cư xử “không luật lệ”. Lần này, Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với Ukraine, theo AP.

 

Tổng thống Obama và Tổng thống Putin tại G20 - Ảnh: Reuters

Nga tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine hồi tháng 9, tuy nhiên phía Mỹ cho rằng Moscow vẫn tiếp tục gửi binh lính, vũ khí vào khu vực bất ổn ở miền đông Ukraine. Ông Obama cảnh báo rằng Nga sẽ tiếp tục nhận sự cô lập nếu không thay đổi thái độ hành xử với Ukraine.

Nhật Đăng

>> Tổng thống Putin: 'Mỹ không bao giờ khuất phục được Nga
>> Tổng thống Putin: “Cơ hội tốt để giải quyết khủng khoảng Ukraine”
>> Tổng thống Putin mệt mỏi rời G20 sớm
>> Những khoảnh khắc 'cô đơn' của Tổng thống Putin tại G20
>> Putin đòi bỏ họp G20 vì Mỹ, châu Âu 'làm mất mặt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.