Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất

22/11/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong vòng 2 năm, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo cắt giảm lãi suất cho vay từ hôm nay 22.11, trong bối cảnh nước này đang gánh trên vai nhiều khoản nợ khổng lồ, theo Reuters.

Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất
Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa phía sau xích sắt. Hiện nước này đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế - Ảnh: Reuters

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo, từ ngày thứ Bảy 22.11, sẽ giảm lãi suất huy động xuống 25 điểm, còn 2.75%, và lãi suất cho vay 40 điểm, còn 5.6%.

Đồng thời, Ngân hàng Trung ương cho biết sẽ cho phép các ngân hàng khác tự do hơn về mức lãi suất, khi nâng trần lãi suất huy động cơ bản lên 1.2%.

Đây là giai đoạn cực kỳ khó khăn đối với Trung Quốc, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này hiện nay gần như đạt mức thấp nhất trong suốt 25 năm qua.

Dù chỉ đạt mức tăng trưởng kinh tế 7.3% trong quý vừa rồi, thấp nhất trong vòng 5 năm, nhưng Bắc Kinh vẫn tự tin về khả năng đứng vững của nền kinh tế nước này, cho rằng Trung Quốc “không cần gói kích thích lớn”, và khẳng định “sự thay đổi chính sách tiền tệ là không cần thiết”.

Mark Williams, phụ trách khu vực châu Á của tổ chức Capital Economist (London, Anh) đánh giá: “Người vay nợ ngân hàng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm. Thế nên, những công ty lớn, hoặc công ty nhà nước, là người được hưởng lợi nhiều nhất từ việc này”.

Hữu Đạt

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.