‘Quân đội Trung Quốc phải trỗi dậy để bắt kịp các nước’

22/11/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc đã tìm cách trấn an các mối lo ngại về sự trỗi dậy của lực lượng vũ trang nước này khi tuyên bố quân đội “thua xa các lực lượng quân sự tiên tiến khác trên thế giới”.


Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn phát biểu tại một diễn đàn bàn về an ninh ở Bắc Kinh hôm 21.11 - Ảnh: Reuters

“Lịch sử hiện đại khốn khổ” khi là nạn nhân của các cuộc chiến và “nhu cầu thực tiễn cần bảo vệ lãnh thổ nước mình” là 2 trong số các lý do quân đội Trung Quốc cần trỗi dậy nhằm bắt kịp với các lực lượng vũ trang khác và để hợp tác với các nước cùng chống “chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa ly khai”, AFP dẫn lời Tướng Thường Vạn Toàn cho biết.

Quân đội Trung Quốc “thua xa các lực lượng quân sự tiên tiến khác trên thế giới”, ông Thường phát biểu tại một hội nghị do Hiệp hội Khoa học Quân sự Trung Quốc tổ chức.

AFP cho biết Trung Quốc luôn khăng khăng khẳng định chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này, được cho là lực lượng lớn nhất thế giới với khoảng 2,3 quân nhân (theo số liệu năm 2013), không nhằm đe dọa bất kỳ quốc gia nào hay để thay đổi trật tự quốc tế.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã liên tục có những hành động tuyên bố chủ quyền ngang ngược tại biển Đông và biển Hoa Đông, gây quan ngại trong khu vực, theo AFP.

Phát biểu của ông Thường được đưa ra tại Diễn đàn An ninh Xiangshan lần thứ 5 ở Bắc Kinh, vốn là một hội nghị bàn về quân sự được tổ chức hằng năm tại Trung Quốc từ năm 2006, quy tụ nhiều học giả, chuyên gia và quan chức quốc phòng.

Có mặt tại diễn đàn còn có bộ trưởng quốc phòng các nước khác, gồm Malaysia, Kyrgyzstan, Serbia, Singapore và Tajikistan. Hàn Quốc đã gửi thứ trưởng quốc phòng đến dự, còn CHDCND Triều Tiên, đồng minh của Trung Quốc, không có đại diện nào, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Bị đối tác Trung Quốc chơi xấu
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.