Phạt tiền các di tích có linh vật ngoại lai

22/11/2014 19:54 GMT+7

(TNO) Tại hội thảo về linh vật chiều 22.11, ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho biết: “Chúng tôi sẽ phạt những di tích có linh vật ngoại lai trái phép. Mức phạt theo luật là từ 40 - 50 triệu đồng".

>> Tượng linh vật lạ tràn lan trong các di tích
>> Phát hiện bia cổ Champa và linh vật lạ
>> Nhiều tượng linh vật lạ trong các di tích ở Vĩnh Long
>> Chuyện lạ ở Ngân hàng BIDV: Huy động tiền tỉ mua “linh vật”

Những phát biểu tại Hội thảo về linh vật chiều 22.11 cho thấy linh vật ngoại lai tràn khắp di tích, trong khi nhận thức về linh vật trong nước lại vô cùng lỏng lẻo.  

Phó giáo sư, tiến sĩ Tống Trung Tín, Chủ tịch  Hội Khảo cổ cho biết, nhiều nhà nghiên cứu Nhật Bản khi đi qua các di tích Việt Nam có sư tử đá Trung Quốc, họ hỏi đây có phải di tích của Trung Quốc không. Nhầm với di tích Trung Quốc là hậu quả nhỡn tiền về việc “thả lỏng” linh vật ngoại lai xâm lấn di tích. Nhưng chưa hết, điều đó còn là sự vi phạm nghiêm trọng luật Di sản văn hóa và thuần phong mỹ tục Việt.

 Linh-vat-ngoai-lai
Linh vật ngoại lai xuất hiện tại một di tích - Ảnh Thanh Đức

Trong khi đó, theo ông Tín, không phải chúng ta không có linh vật Việt. “Chẳng hạn những cặp sấu thần thời Lý, hoàn toàn của Việt Nam thời Lý. Theo nhà biểu trưng học, Giáo sư Nguyễn Đức Từ Chi, đó là linh vật biểu trưng cho sự nhanh nhẹn hướng thiện và nhanh chóng thành đạt chính quả Việt Nam. Hay sư tử đá thời Lý là biểu trưng cho sức mạnh vô song của Phật pháp, luôn luôn chiến thắng mà không một kẻ nào có thể gây hại. Các bậc thánh của Việt Nam như đức Thánh Gióng, Đức Thánh Trần cũng là biểu trưng văn hóa như vậy”, ông Tín cho biết.

Theo tiến sĩ Trần Trọng Dương, Viện Hán Nôm, việc đặt tượng sư tử tạo hình lối Trung Hoa tại cá di tích nước ta hiện nay là nhầm lẫn không gian văn hóa nghiêm trọng, cần được bài trừ ngay.

Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế đánh giá đang có một kịch bản không mong chờ diễn ra khi Việt Nam hội nhập vào đời sống kinh tế thế giới. “Khi chúng ta nghèo đói, bị cách biệt với thế giới, văn hóa cổ truyền vẫn được bảo tồn. Nhưng tới khi chúng ta giầu có hơn, hội nhập nhiều hơn với thế giới, văn hóa của ông cha ngàn đời lại bị xâm hại, bị coi thường. Kết quả là chúng ta không những bị nhập siêu về kinh tế mà còn bị nhập siêu về văn hóa”. Sư tử đá kiểu Trung Hoa, đèn lồng sặc sỡ lan vào di tích đã xếp hạng chính là biểu hiện của việc đó.

Theo ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, kiểm tra sơ bộ cho thấy có đến 80% di tích quốc gia có xuất hiện hiện vật lạ. Nó có thể là dạng các lọ lộc bình, tượng mới, chuông khánh mới và các linh vật ngoại lai. Điều này phá vỡ yếu tốc gốc của di tích.

Chính vì thế, ngoài các biện pháp “mềm”, các nhà khoa học đề nghị cần có giải pháp mạnh ngay lập tức.

Ông Phạm Xuân Phúc cho biết: “Chúng tôi sẽ phạt những di tích có linh vật ngoại lai trái phép”. Theo ông Phúc, việc phạt tiền sẽ được thực hiện một thời gian sau khi tuyên truyền vận động không sử dụng linh vật ngoại lai. Các địa phương cũng có thời gian nhận thức, tự xử lý. Mức phạt theo luật là từ 40 - 50 triệu đồng”.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.