'Nga sẽ trả giá đắt và bị cô lập nhiều hơn'

22/11/2014 10:30 GMT+7

(TNO) “Nga sẽ trả giá đắt và bị cô lập nhiều hơn nếu không tuân thủ thoả thuận hoà bình tại Ukraine”, BBC dẫn lời phát biểu của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm của ông đến Kiev, Ukraine.

Phó tổng thống Mỹ: “Nga sẽ bị cô lập nhiều hơn” 1
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và Phó tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau tại Kiev ngày 21.11.2014 - Ảnh: Reuters

Ông Biden nói sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko rằng các hành động hiện tại của Nga là “không thể chấp nhận được”.

Nga nên tôn trọng thoả thuận ngừng bắn, trả lại quyền kiểm soát cho chính quyền Ukraine ở những vùng đất nằm trong lãnh thổ của nước này và đem “toàn bộ quân đội và thiết bị quân đội trái phép” ra khỏi miền Đông Ukraine. Tất cả phải thể hiện bằng hành động, chứ không chỉ dừng lại ở lời hứa, Joe Biden nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo Mỹ không cung cấp vũ khí cho Ukraine và tránh can thiệp quá nhiều vào chính quyền Kiev.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Phó tổng thống Biden sẽ công bố kế hoạch tăng cường cung cấp radar, và các phương tiện cho Kiev. Mặc khác, Mỹ sẵn sàng ủng hộ cho nền dân chủ và cải cách ở Ukraine. Đại diện văn phòng Biden nói đang chờ Nhà Trắng phê duyệt gói hỗ trợ 20 triệu đô cho việc cái cách luật và tư pháp của Ukraine.

Phó tổng thống Mỹ: “Nga sẽ bị cô lập nhiều hơn” 2
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trong hội nghị tại Kiev ngày 21.11.2014 - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của Biden diễn ra trong ngày kỉ niệm quyết định đầu tiên của chính phủ Ukraine khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovich từ bỏ một hiệp ước chính trị - thương mại với liên minh Châu Âu và mở ra mối quan hệ mới với Nga.

Động thái trên đã khiến Ukraine xảy ra hàng loạt các cuộc biểu tình lớn và dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Yanukovich thân Nga. Điều này cũng gây nên sự căng thẳng giữa Nga và phương Tây kể từ khi Nga sát nhập Crimea và ủng hộ quân ly khai hồi tháng 3.

Huỳnh Mai – Thu Thảo

>> 5 đảng thành lập liên minh tại quốc hội Ukraine
>> Mỹ viện trợ phương tiện quân sự ‘không sát thương’ cho Ukraine
>> ‘Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine làm bất ổn tình hình’
>> Nga kêu gọi Ukraine không gia nhập NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.