NATO chặn 400 vụ máy bay Nga xâm phạm không phận EU

22/11/2014 11:00 GMT+7

(TNO) NATO đã phải xuất kích hơn 400 lần để ngăn chặn các máy bay quân sự Nga bay gần không phận các nước thành viên liên minh châu Âu (EU). Đây là con số cao chưa từng thấy kể từ thời kỳ chiến tranh lạnh đến nay, theo CNN


Máy bay Không quân Nga - Ảnh: Reuters

“Hoạt động của không quân Nga tăng cao tại khắp châu Âu, có tới khoảng 400 vụ máy bay Nga tiến gần không phận NATO khiến các vụ ngăn chặn tăng 50% so với năm ngoái”, Tổng thư ký NATO Jen Stoltanberg cho biết hôm 21.11, trong cuộc viếng thăm căn cứ không quân Amari của Estonia.

Ông Jen Stoltanberg cũng cho biết hầu hết những chuyến bay này ở trong không phận quốc tế, song chúng gần không phận của NATO và cản trở các chuyến bay thương mại. Đây là điều chưa từng thấy trong nhiều năm qua, kể từ thời chiến tranh lạnh.

Ông Stoltanberg đã đi thăm một vòng các nước Estonia, Latvia, Litva nhằm trấn an các nước thành viên nhỏ bé của NATO đang lo sợ trước thái độ của Matxcơva trong cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như các hoạt động của Nga gần biên giới các nước này.

Tổng thư ký NATO khẳng định tổ chức này sẽ luôn cảnh giác, và sẵn sàng bảo vệ các nước thành viên trước mọi đe dọa. Về hai chiến hạm Mistral do Nga đặt mua của Pháp, Jens Stoltanberg tuyên bố vấn đề này gây quan ngại cho các nước thành viên, tuy nhiên NATO không thể can thiệp.

Thiên Thư

>> Nga kêu gọi Ukraine không gia nhập NATO
>> NATO cáo buộc Nga tăng cường quân sự ở Ukraine
>> NATO ‘thấy quân Nga đổ bộ vào đông Ukraine’
>> NATO tiếp tục gia tăng áp lực quân sự lên Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.