Mẫu máu nhiễm Ebola ở Guinea bị cướp

22/11/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Một số mẫu máu rút ra từ một người nhiễm vi rút Ebola bị cướp đánh cắp trên đường vận chuyển đến nơi thí nghiệm ở Guinea, The Guardian dẫn lời quan chức Hội chữ thập đỏ Guinea ngày 22.11.

Mẫu máu nhiễm Ebola ở Guinea bị cướp 1
Nhân viên y tế trực tiếp kiểm tra du khách từ Guinea đến Mali - Ảnh: Reuters

Chiếc taxi chở những mẫu máu được rút ra từ một người đàn ông nghi ngờ bị nhiễm Ebola đã bị những tên cướp có vũ trang chặn lại và đánh cắp trên đường từ Kankan đến trung tâm thí nghiệm ở phía nam Gueckedou, Guinea.

Nhà chức trách kêu gọi các tên cướp chưa được xác định trả lại các mẫu máu trên truyền thông Guinea hôm 21.11. “Chúng tôi không hiểu vì sao chúng cướp những mẫu máu. Có lẽ chúng nghĩ tiền mặt được giấu trong bình”, một quan chức Hội chữ thập đỏ cho biết.

“Chúng tôi đã thông báo cho cơ quan an ninh. Nếu những tên cướp xử lý những mẫu máu này sẽ rất nguy hiểm”, người đứng đầu Ban điều phối phản ứng dịch Ebola nói với AP.

Mẫu máu nhiễm Ebola ở Guinea bị cướp 2
Biển cảnh báo Ebola trên đường phố ở Conakry, Guinea - Ảnh: Reuters

Ebola chủ yếu lây lan qua dịch con người như máu, phân, nôn mửa. Những mẫu máu Ebola bị cướp gây lo ngại về tình trạng lan rộng hơn của dịch bệnh ở Guinea.

Các quan chức ứng phó dịch Ebola ở Liberia cho rằng việc vận chuyển những mẫu máu nhiễm bệnh ở Guinea bằng taxi là quá sơ xuất. Trong khi việc vận chuyển những vật liệu mang tính chất nguy hiểm cộng đồng như vậy cần có quy định riêng như ở Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Liberia cũng cho rằng việc Guinea tận dụng những phương tiện có sẵn là thiết thực và vụ cướp chỉ là tai nạn đáng tiếc.

Đã có thêm 39 ca tử vong và 106 ca nhiễm bệnh Ebola mới kể từ thống kê lần cuối cách đây 3 ngày của WHO, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh này lên 5.459, theo Reuters.

Guinea là 1 trong 3 nước là tâm điểm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh cùng với Liberia và Sierra Leone tại Tây Phi.

Đan Đan

>> 5,459 người chết vì vi rút Ebola
>> Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola được xuất viện sau 21 ngày theo dõi
>> Số người chết vì dịch bệnh Ebola tăng lên 5.420
>> 7 bác sĩ Sierra Leone tử vong vì Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.