Liên minh đảng thân phương Tây Ukraine ưu tiên gia nhập NATO

22/11/2014 08:30 GMT+7

(TNO) Các chính đảng thân phương Tây ở Ukraine đã nhất trí ưu tiên việc Kiev gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo AFP.

Liên minh đảng thân phương Tây Ukraine ưu tiên gia nhập NATO
Quân đội Ukraine - Ảnh: Reuters

Trong một thỏa thuận thành lập liên minh nhằm cho phép họ có đa số ghế trong Quốc hội Ukraine ngày 21.11, 5 chính đảng thân phương Tây đã nhất trí ưu tiên Kiev gia nhập NATO.

Thỏa thuận liên minh được ký kết bởi các đảng Mặt trận Nhân dân, Cấp tiến, Tự lực, Khối Petro Poroshenko và đảng Tổ Quốc. Thỏa thuận này quy định đến cuối năm phải thông qua một điều luật xác nhận ý định của Ukraine thúc đẩy việc gia nhập NATO.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh bất kỳ Nga nhiều lần kêu gọi và hối thúc Ukraine đảm bảo không gia nhập NATO, và căng thẳng vẫn đang leo thang do các cuộc giao tranh giữa lực lượng Ukraine với lực lượng ly khai ở miền đông nước này. Channel News Asia cho rằng đây có thể là một động thái khiêu khích, gây tức giận cho Nga.

Trước đó, ngày 19.11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi Ukraine không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và khẳng định “quy chế không liên kết” là phục vụ lợi ích của Ukraine, theo AFP.

Kiev và phương Tây cáo buộc Nga đã đưa xe tăng và binh sĩ sang trợ giúp cho lực lượng ly khai ủng hộ Nga để đối đầu với Chính phủ Ukraine. Trong khi đó, Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Ngọc Mai

>> 5 đảng thành lập liên minh tại quốc hội Ukraine
>> Mỹ viện trợ phương tiện quân sự ‘không sát thương’ cho Ukraine
>> ‘Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine làm bất ổn tình hình’
>> Nga kêu gọi Ukraine không gia nhập NATO
>> Mỹ xem xét viện trợ vũ khí cho Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.