GS-NGND Hoàng Như Mai: Giảng dạy bằng cả trái tim

22/11/2014 12:02 GMT+7

(TNO) 'Giáo sư - Nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai, cuộc đời và sự nghiệp' là hội thảo do Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Văn Hiến, Hội Nghiên cứu và giảng dạy văn học TP.HCM tổ chức vào sáng 22.11 nhân dịp giỗ đầu của ông.

Giáo sư – Nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai: Lên lớp bằng cả trái tim cồn cào cảm xúc
Nhà văn Nguyễn Ngọc Ký, người học trò viết bằng chân của GS-NGND Hoàng Như Mai

Được biết, cố Giáo sư - Nhà giáo nhân dân (GS-NGND) Hoàng Như Mai là nhà nghiên cứu văn học, nhà hoạt động văn hóa, nhà thơ và là thầy của nhiều thế hệ sinh viên. Hội thảo đã thu hút nhiều nhà nghiên cứu, nhiều thế hệ học trò đến dự.

Tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Khắc Cảnh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, phát biểu: “Cố GS-NGND Hoàng Như Mai - một người thầy lớn, một nhà hoạt động văn hóa xã hội mẫn tiệp - đã ra đi hơn một năm rồi nhưng hình ảnh của ông và những gì ông để lại cho đời vẫn hiện hữu và không ngừng lan tỏa. Cuộc hội thảo này hôm nay cũng chính là một trong những sức lan tỏa mạnh mẽ ấy”. Tiến sĩ Cảnh nhấn mạnh: “Khó mà nói hết bằng lời, viết ra bằng chữ những gì thuộc về phẩm chất tài năng, đức độ cũng như tầm ảnh hưởng và những đóng góp lớn lao của cố GS-NGND Hoàng Như Mai. Chỉ cảm nhận được rằng, khi thầy ra đi, một khoảng trống để lại khó lấp đầy. Một cây lớn nằm xuống, cả khoảng trời trống vắng”.

Nhận xét về cố GS Hoàng Như Mai, PGS-TS Trần Hữu Tá, Hội Nghiên cứu và giảng dạy văn học TP.HCM, nói: “Thơ với thầy là một thú vui tao nhã, mảnh vườn riêng tĩnh lặng, chủ yếu để thầm thì tâm sự với chính mình hoặc để “đối diện đàm tâm” với người tri kỉ. Cũng như người, tình cảm trong thơ của thầy đôn hậu, chân thành, giọng thơ nặng chất tâm sự, trong sáng mà đằm sâu. Dù chỉ tạt ngang qua vườn hoa sáng tạo thơ ca và sân khấu nhưng ông đã có những đóng góp quý báu”.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ký cho biết: “Nếu không có GS Hoàng Như Mai, có lẽ sẽ chẳng bao giờ có tôi ngày hôm nay. Thầy đã truyền lại cho tôi ngọn lửa cháy hết mình vì trò, ngọn lửa của lòng đam mê vì những giá trị nhân văn cao cả. Cũng chính thầy đã truyền lại ngọn lửa của nghệ thuật lớn không chỉ bằng những kiến thức sâu sắc chuẩn mực, độc đáo, mới mẻ, mà trước hết bằng cả trái tim...”.

Hà Ánh

>> Thành lập tủ sách GS Hoàng Như Mai
>> Nhiều thế hệ đến tiễn biệt GS Hoàng Như Mai về nơi an nghỉ
>> GS-NGND Hoàng Như Mai: Một đời gắn với nghề dạy học
>> Giáo sư Hoàng Như Mai từ trần  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.