Bất an với rắn lục đuôi đỏ

22/11/2014 09:27 GMT+7

Một tháng trở lại đây, ngoài H.Thăng Bình, nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Nam như: Điện Bàn, Tiên Phước, Quế Sơn... người dân cũng liên tục phát hiện hoặc bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

 

Ông Toán bị rắn lục đuôi đỏ cắn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam
Ông Toán bị rắn lục đuôi đỏ cắn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam - Ảnh: C.T.V

Bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, trong khoảng 10 ngày trở lại đây, bệnh viện đã tiếp nhận 8 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Trong số 8 ca đang điều trị tại bệnh viện do rắn cắn có 3 trường hợp bị nhiễm độc nặng. Trước việc số ca bị rắn cắn tăng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã đưa ra khuyến cáo, khi bị rắn cắn nên sơ cứu tại chỗ và sớm đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu ngay.

Trên website của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, bác sĩ Nguyễn Văn Kiểm, Khoa Cấp cứu cho hay rắn độc cắn là bệnh lý cấp cứu thường gặp, nhất là ở nơi có điều kiện địa lý nhiều vùng núi và nông thôn như tỉnh Quảng Nam. Thời điểm bị rắn cắn thường vào ban đêm, tần suất bị rắn cắn tăng vào những ngày có trời nắng nóng sau đó đổ mưa buổi chiều, vào mùa mưa lũ...

Theo bác sĩ Kiểm, khi bị rắn độc cắn, nạn nhân thường có các triệu chứng và dấu hiệu tại vùng bị rắn cắn là đau, chảy máu, bầm tím, sưng hạch, viêm, hoại tử… Cũng theo theo bác sĩ Kiểm, khi bị rắn cắn có thể áp dụng biện pháp cố định chi bị cắn bằng băng ép đủ chặt cho bệnh nhân nhưng không áp dụng cho rắn lục vì làm tăng nguy hiểm do nọc độc gây hoại tử tại chỗ.

Chi bị rắn cắn phải tránh cử động tuyệt đối để không làm tăng sự phát tán nọc độc. Nạn nhân và người nhà cần chú ý không thắt garo quá chặt vì có thể khiến hoại tử phần chân hoặc tay bị rắn cắn; không cắt rạch, hút máu làm tổn thương tại chỗ, nhiễm trùng, hoại tử vết thương; không dùng các biện pháp dân gian như vôi, lá cây... bó vào chỗ rắn cắn vì làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bác sĩ Nguyễn Văn Kiểm cho rằng để tránh rắn độc (kể cả rắn lục đuôi đỏ), trong mùa mưa lũ, mùa gặt hái và ban đêm người dân cần phải cảnh giác đặc biệt. Đi giày, ủng, mặc áo quần dài.

Nhất là đi trong đêm hoặc khu đất rậm, người dân dùng đèn pin, đèn chiếu sáng; tránh ngủ trên nền nhà, tránh các đống gạch vụn, rác rưởi, ụ mối... vì nơi đó rất hấp dẫn rắn. Không cầm rắn chết (ngay cả khi đầu rắn bị chặt rồi vẫn bị cắn) hoặc rắn sống. Khi bị rắn cắn không được chủ quan tự ý điều trị tại nhà, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hoàng Sơn

>> Điều tra thông tin phản ánh kẻ xấu thả rắn lục đuôi đỏ vào khu dân cư
>> Rắn lục đuôi đỏ liên tục tấn công người dân
>> Nhiều người nhập viện do bị rắn lục đuôi đỏ tấn công
>> Nhiều người bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.