Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc chiếm đóng lãnh thổ

22/11/2014 09:30 GMT+7

(TNO) “Trung Quốc đã chiếm đóng khu vực Aksai Chin và hành động xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ của binh sĩ Trung Quốc không giúp cho việc duy trì mối quan hệ hữu nghị với nước láng giềng này”, hãng tin India Today của Ấn Độ dẫn lời bộ trưởng Nội vụ Rajnath Singh.

Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc chiếm đóng trái phép lãnh thổ
Cờ Ấn Độ và Trung Quốc - Ảnh: AFP

 
Theo đó, Ấn Độ ngày 20.11 cáo buộc Bắc Kinh chiếm đóng trái phép khu vực Aksai Chin, vùng Ấn Độ tuyên bố chủ quyền. Đồng thời Ấn Độ cũng khẳng định việc các binh sĩ Trung Quốc liên tiếp xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ là điềm không lành trong việc duy trì quan hệ song phương.

Aksai Chin trải rộng trên khoảng 40.000 km2 ở Jammu và vùng Kashmir Ladakh của Ấn Độ. Trước đó, Trung Quốc nhiều lần tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ Arunachal Pradesh (một bang phía đông bắc Ấn Độ) trên danh nghĩa đặt khu vực tranh chấp dưới sự quản lý của khu tự trị Tây Tạng và gọi là Tạng Nam nhưng Ấn Độ kiên quyết phản đối.

"Trung Quốc không phải là hàng xóm của chúng tôi trước đó. Nó đã trở thành quốc gia láng giềng của chúng tôi vì những chính sách sai lầm của quốc hội”, India Today dẫn lời ông Singh.

Ông Singh nói thêm rằng New Delhi muốn duy trì mối quan hệ láng giềng hữu hảo, song thiện chí này phải được đáp lại. Theo ông, quan hệ Ấn - Trung có thể phát triển lên những tầm cao mới nếu có hành động tích cực hoặc giải pháp cho những vấn đề phức tạp như tranh chấp biên giới.

Ngọc Mai

>> Ấn Độ dùng vòi rồng bắt 'thánh nhân', 6 người chết
>> Thuốc diệt chuột nguyên nhân triệt sản tử vong ở Ấn Độ
>> Thêm một nạn nhân triệt sản tử vong ở Ấn Độ
>> Thuốc giả là nguyên nhân thảm kịch triệt sản ở Ấn Độ
>> Biểu tình lớn ở Ấn Độ vì vụ chết sau khi triệt sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.