40% thanh niên được miễn hoãn nghĩa vụ quân sự ‘vì lý do nào đó’

22/11/2014 05:50 GMT+7

Thảo luận tại hội trường về dự thảo luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) sửa đổi sáng qua 21.11, nhiều ĐBQH đã cho rằng hằng năm chỉ có 6% thanh niên từ 18 - 25 tuổi nhập ngũ, trong khi 94% còn lại không phải thực hiện nghĩa vụ nào là không công bằng.

ĐB Lê Việt Trường (An Giang), Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH cho rằng dự thảo chỉ có 3 nội dung mới là thu hẹp đối tượng hoãn nhập ngũ, nâng thời hạn phục vụ tại ngũ và nâng độ tuổi gọi nhập ngũ. Trong khi đó những nội dung còn lại chưa thay đổi được những bất cập và đảm bảo công bằng xã hội trong NVQS. Theo kết quả giám sát được ông Trường trích dẫn, hằng năm có 6 - 7 triệu công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (18 - 25 tuổi) nhưng nhà nước chỉ gọi khoảng 6% trong số đó. Trong thành phần tham gia phục vụ tại ngũ có tới 79,4% con em nông dân, chỉ có 2,24% con em cán bộ; chất lượng thành phần nhập ngũ cũng chưa tương xứng khi chỉ có 0,64% có trình độ CĐ-ĐH, còn THCS là 39%, thậm chí phải tuyển cả đối tượng trình độ tiểu học để có nguồn đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số. Trong khi đó việc xử lý hành vi vi phạm NVQS chưa thật nghiêm minh. Từ năm 2005 - 2011 có 49.572 trường hợp trốn khám tuyển NVQS nhưng 100% chỉ bị xử lý hành chính; 4.612 người trốn, chống lệnh gọi nhập ngũ nhưng chỉ xử lý hình sự 4 người vào năm 2011, còn trước đó thì không có trường hợp nào. ĐB Trường cho rằng, những bất cập chủ yếu hiện nay do công tác tổ chức thực hiện, vì qua giám sát có địa phương, diện miễn hoãn “vì lý do nào đó” đến  40% thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

ĐB Hà Huy Thông (Thừa Thiên-Huế) bày tỏ băn khoăn: theo Hiến pháp, mọi công dân đều phải thực hiện NVQS, nhưng thống kê mỗi năm chỉ có 5,87% người trong độ tuổi từ 18 -25 tuổi được gọi nhập ngũ. “Ta xử lý làm thế nào để giải quyết, tạo cơ hội cho mọi người cùng tham gia nghĩa vụ với đất nước”, ĐB Thông đặt câu hỏi. Theo ông, cần phải cân đối nguồn lực tổng thể những người tham gia lực lượng NVQS cũng như những lực lượng không tham gia NVQS nên phải tính tới có một lực lượng gọi là thực hiện nghĩa vụ dân sự thay thế. “Đây là một chuyện rất lớn, nhưng mục tiêu làm sao để tranh thủ được 94  -95% không tham gia NVQS, góp phần cho phát triển kinh tế đất nước”, ĐB Thông nói.

Cũng theo ĐB Thông, việc kéo dài từ 18 tuổi lên 27 tuổi và nâng từ 18 tháng NVQS lên 24 tháng sẽ càng tạo ra sự bất bình đẳng khác, đó là giữa những người thực hiện NVQS sẽ phải đóng góp tham gia thời gian dài hơn với tỷ lệ lớn hơn người không thực hiện.

Trường Sơn

>> Đề xuất 2 loại nghĩa vụ quân sự
>> Bảo đảm công bằng trong chính sách nghĩa vụ quân sự
>> Công bằng hơn khi tăng tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự
>> Đề xuất kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự lên 24 tháng
>> Nghĩa vụ quân sự không nhất thiết phải nhập ngũ
>> Không có gì thay thế được nghĩa vụ quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.