Từ Tài Hậu giấu hơn tấn tiền mặt tại nhà riêng

21/11/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Hơn 1 tấn tiền mặt và nhiều tài sản quý được giấu trong căn hầm tại tư gia của Từ Tài Hậu, nguyên Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, vừa được cơ quan điều tra phát hiện, theo Đại Công báo.

>> Tướng Từ Tài Hậu ‘chia bồ’ với Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai

 

Từ Tài Hậu, nguyên Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong quá trình điều tra Từ Tài Hậu về tội tham nhũng, các cán bộ điều tra của quân đội Trung Quốc đã phát hiện ông này cất giữ hơn 1 tấn tiền mặt bao gồm nhân dân tệ, USD và euro trong căn hầm biệt thự ở thủ đô Bắc Kinh.

Từng là ủy viên Ủy ban kiểm tra kỷ luật TƯ từ năm 2000 đến năm 2002, ít ai ngờ 12 năm sau Từ Tài Hậu lại trở thành đối tượng điều tra của chính ủy ban này, theo tuần báo Phụng Hoàng.

Ngày 27.10, Văn phòng Công tố viên của quân ủy trung ương (TƯ) chính thức thông báo Từ Tài Hậu bị điều tra về cáo buộc nhận hối lộ, chuyển giao cho tòa án thực hiện các bước tố tụng.

Ngày 31.10, trong hội nghị của quân ủy TƯ, Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu quân đội Trung Quốc phải rút bài học kinh nghiệm từ trường hợp của Từ Tài Hậu, đặc biệt là các cán bộ quân sự cấp cao, ông Tập còn tuyên bố sẽ loại trừ ảnh hưởng của Từ Tài Hậu trong quân đội Trung Quốc vĩnh viễn, theo tờ Đại Công báo.

 

Từ Tài Hậu một thời sát cánh cùng Bạc Hy Lai - Ảnh: AFP

Theo hồ sơ của Viện kiểm sát quân sự TƯ, trong thời gian giữ chức Phó chủ tịch quân ủy TƯ, Từ Tài Hậu đã trực tiếp hay gián tiếp thông qua thành viên gia đình, các thuộc hạ thân tín của mình nhận hối lộ cho việc mua quan bán chức trong quân đội.

Số tiền Từ Tài Hậu nhận từ các cán bộ quân đội hối lộ là rất lớn, “ông ấy đã bị ánh hào quang của chức vụ che phủ tầm nhìn, ông ấy lạm dụng quyền lực và tham nhũng ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi”, một cán bộ quân ủy TƯ phát biểu, theo tuần báo Phượng Hoàng.

Từ Tài Hậu bị phát hiện ung thư bàng quang từ tháng 2.2013 và đang tiến hành phát đồ điều trị tại bệnh viên Bộ tư lệnh Cảnh vệ ở Bắc Kinh. Việc bắt giữ Từ Tài Hậu gặp nhiều ý kiến trái chiều, nhưng Tập Cận Bình và quân ủy TƯ vẫn quyết định bắt giam và cam kết  thực hiện đúng pháp luật, nhưng sẽ áp dụng tinh thần chăm sóc nhân đạo, thực hiện điều trị tích cực và bảo vệ y tế cho tội phạm cấp cao này.

Minh Mẫn

>> Tập Cận Bình 'siết' tài chính của quân đội Trung Quốc
>> Tập Cận Bình tiếp tục mạnh tay 'chém' quan tham
>> Chân dung 2 ứng viên Quân ủy trung ương thân Tập Cận Bình
>> Tập Cận Bình chống tham nhũng để tránh sụp đổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.