Trung Quốc lần đầu công khai kho dự trữ dầu quốc gia

21/11/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa có thông báo chính thức đầu tiên về trữ lượng xăng dầu chiến lược (SPR) của nước này vào hôm 20.11; trong đó cho biết trong giai đoạn đầu, trữ lượng dành cho các tình huống khẩn cấp sẽ vào khoảng 91 triệu thùng dầu thô, tức khoảng 9 ngày sử dụng.


Các thùng trữ dầu của Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (Sinopec) tại tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) đưa ra thông báo trên sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra cam kết sẽ bắt đầu thường xuyên cung cấp thông tin về lượng dự trữ dầu của nước này tại hội nghị G20 vừa qua, theo Reuters.

NBS thông báo chi tiết về 4 địa điểm dành cho SPR trong giai đoạn đầu, nhưng không đề cập đến giai đoạn thứ 2 hoặc thứ 3, vốn được cho là có trữ lượng lớn hơn và truyền thông nhà nước cùng các tổ chức nghiên cứu đã có đưa ra một số thông tin về 2 giai đoạn tiếp theo này.

Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới, phải nhập khẩu gần 60% trong tổng lượng dầu thô mà nước này sử dụng và đang tìm cách đáp ứng yêu cầu dự trữ 90 ngày sử dụng trong tổng số lượng dầu nhập khẩu của OPEC.

Reuters cho biết Bắc Kinh đã do dự trong việc chia sẻ thông tin về kho dự trữ dầu của mình, với lý do là nước này bị đặt vào thế bất lợi trong các thương vụ mua dầu nếu công khai thông tin.

Lợi dụng sự sụt giảm mạnh trên thị trường dầu thế giới do khủng hoảng kinh tế, Trung Quốc đã hoàn thành giai đọan đầu tiên của SPR vào đầu năm 2009, một quan chức năng lượng cao cấp của nước này nói với Reuters vào thời điểm đó. Dầu trong gia đoạn đầu được trữ tại bốn kho ven biển.  

NBS hôm 20.11 còn nói thêm rằng các kho trữ dầu đang chứa tổng cộng 12,43 triệu tấn dầu thô, tương đương 91 triệu thùng, tức gần 90% tổng khả năng trữ dầu lên đến 103 triệu thùng của nước này.

Vào hôm 19.11, chính phủ Trung Quốc cho biết đã lên kế hoạch hoàn thành công trình xây dựng các kho dự trữ cho giai đoạn hai trước năm 2020, một phần bằng cách khuyến khích đầu tư tư nhân.

Các quan chức công nghiệp và nhà đầu tư tin rằng một phần của lượng dự trữ trong giai đoạn hai, được thiết kế để trữ 170 triệu thùng dầu, đã nhập kho. Bắc Kinh từng tuyên bố ý định bắt đầu giai đoạn 3 vào vào năm 2020.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc mua dầu mỏ nhiều nhất thế giới
>> Trung Quốc nhắm đến dầu mỏ Nam Sudan
>> Dầu thô còn dưới 107 USD/thùng
>> Vì sao Mỹ không màng Trung Quốc mua gần trọn dầu Iraq?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.