Trung Quốc kiên quyết kiểm soát internet

21/11/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Báo chí Trung Quốc cho rằng các nước phương Tây phải hiểu Trung Quốc muốn độc bá internet và chỉ được bước chân vào nếu chấp nhận luật lệ ở nước này, theo Tân Hoa Xã.

Trung Quốc kiên quyết kiểm soát internet - Ảnh: AFP 

Dù bị chỉ trích về chính sách “bế quan tỏa cảng” với nhiều trang web – mạng xã hội toàn cầu, cũng như sở hữu số lượng tin tặc đông đảo bậc nhất, Trung Quốc vẫn kiên quyết giữ quan điểm cũ về internet.

Đó là nội dung bức thư chúc mừng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp Bắc Kinh lần đầu tiên đứng ra tổ chức Hội nghị internet toàn cầu.

"Theo nguyên tắc tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các nước khác để tăng cường hợp tác quốc tế, tôn trọng chủ quyền trên internet, duy trì an ninh mạng, và cùng nhau xây dựng một không gian mạng của hòa bình, an ninh, cởi mở và hợp tác", Tân Hoa Xã trích thư ông Tập viết.

Theo thống kê dẫn từ Tân Hoa Xã, Trung Quốc đang có trên 600 triệu người dùng internet, tức chiếm hơn ¼ tổng số cư dân mạng toàn cầu. Và như lời của tờ Nhân Dân Nhật Báo nêu: “bằng cách tổ chức hội nghị này, Trung Quốc đã thể hiện trách nhiệm của một nước lớn”.

Thời gian qua Trung Quốc chịu sự chỉ trích của các tổ chức nhân quyền về tình trạng kiểm soát việc sử dụng internet của người trong nước. Họ đã cấm cửa Facebook, Twitter và Google, những trang mạng  xã hội, website phổ biến hàng đầu thế giới.

Đáp lại những lời chỉ trích về "hạn chế tự do internet" của Trung Quốc, phiên bản tiếng Trung Quốc của tờ Nhân Dân Nhật Báo tố cáo phương Tây "giữ chặt quan điểm cũ của họ và không muốn hiểu Trung Quốc”.

"Những gã khổng lồ internet của Trung Quốc đang phá vỡ sự độc quyền của phương Tây về công nghệ mạng ... các ngành công nghiệp internet toàn cầu sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc. Những người phương Tây sẽ bước vào một ngõ cụt quan điểm nếu họ bỏ qua thực tế này", Nhân Dân Nhật Báo nói thêm.

Hội nghị internet toàn cầu sẽ kéo dài ba ngày, trong đó bao gồm các phiên bản trong quản trị toàn cầu internet, an ninh mạng và internet di động.

Nhật Đăng

>> Trung Quốc huy động 8 triệu 'dân quân internet' để phá Nhật Bản
>> Mỹ phát hiện một nhóm tin tặc hàng đầu Trung Quốc
>> Tin tặc Trung Quốc tấn công các nhà thầu quốc phòng Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.