Triều Tiên sẵn sàng đàm phán hạt nhân vô điều kiện

21/11/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân sáu bên không kèm theo điều kiện, Reuters ngày 21.11 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Triều Tiên sẵn sàng đàm phán hạt nhân không điều kiện 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

Sau cuộc gặp ông Choe Ryong-hae, đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Ngoại trưởng Nga ngày 20.11 đã phát biểu trước báo giới rằng: “Chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo từ phía Bình Nhưỡng rằng họ sẵn sàng khởi động lại đàm phán sáu bên, không kèm theo điều kiện tiên quyết”.

Ngoại trưởng Nga cho biết đặc phái viên Triều Tiên đã gặp Tổng thống Nga Putin và chuyển một thông điệp từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với cam kết “hợp tác để giải quyết vấn đề còn tồn tại trên bán đảo Triều Tiên”.

Triều Tiên sẵn sàng đàm phán hạt nhân không điều kiện 2
Đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong-hae và Tổng thống Nga Putin - Ảnh: Reuters

Từ năm 2003, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán bị dừng lại khi Bình Nhưỡng thử nghiệm thiết bị hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Mỹ nói rằng Bình Nhưỡng phải thực hiện những bước đi có ý nghĩa để hưởng tới phi hạt nhân hóa và kiềm chế các hành động khiêu khích trước khi các cuộc đàm phán có thể tiếp tục.

Trong khi đó, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho Reuters biết hồi tháng 10 rằng, ông tin Washington vẫn có thể tấn công Triều Tiên cho dù Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Ngọc Mai

>> Phu nhân cựu Tổng thống Hàn Quốc sắp thăm Triều Tiên >> Triều Tiên lại đe dọa thử hạt nhân
>> Tổng thống Putin: 'Nga thắt chặt quan hệ với Triều Tiên hơn nữa

>> Triều Tiên tiến hành hoạt động hạt nhân mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.