Tổng thống Putin nói phải ngăn ‘cách mạng màu’ ở Nga

21/11/2014 07:15 GMT+7

(TNO) “Chúng ta đã nhìn thấy những hậu quả bi thảm mà làn sóng cách mạng màu gây ra ở các nước, chúng ta cần phải làm mọi thứ để không xảy ra những điều tương tự ở Nga”, Reuters dẫn lời phát biểu của Putin trong cuộc gặp với Hội đồng cố vấn an ninh.

 

“Chúng ta đã nhìn thấy những hậu quả bi thảm mà làn sóng cách mạng màu gây ra ở các nước, chúng ta cần phải làm mọi thứ để không xảy ra những điều tương tự ở Nga”, Tổng thống Putin nói - Ảnh: AFP

Trong cuộc gặp gỡ Hội đồng ngày 20.11, Putin lo lắng Nga có nguy cơ đối mặt với một cuộc tổng nổi dậy như các nước trong cộng đồng Liên Xô trước đây, được biết như cuộc cách mạng màu. “Đó là bài học cũng như lời cảnh báo. Vì vậy, chúng ta cần phải làm mọi thứ để không xảy ra những điều tương tự ở Nga” - Putin tuyên bố.

Hơn nữa, ông lên tiếng về việc chống chủ nghĩa cực đoan , cảnh báo mối đe dọa từ người nhập cư bất hợp pháp, các cuộc chiêu quân qua internet và chỉ ra những lo ngại về sự can thiệp ở bên ngoài.

Hôm thứ Ba 18.11, sau cuộc họp kéo dài 4 giờ với nhóm ủng hộ nòng cốt 'Mặt trận nhân dân', ông lên án Mỹ đang cố khuất phục Nga và đổ lỗi cho phương Tây trong âm mưu lật đổ chính quyền Ukraine do Moscow hậu thuẫn.

Đồng thời, Putin cũng buộc tội Washington gây kích động các cuộc biểu tình chống lại ông vào mùa đông 2011.

 

Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối chính sách của tổng thống Putin  - Ảnh: AFP

Putin lo lắng về các biến động chính trị xã hội khi các cuộc nổi dậy chống lại ông diễn ra trên nhiều thành phố lớn, trong đó có Moscow. Các nhà phê bình cho biết suốt từ đó đến giờ mới thấy Putin bóp nghẹt những ý kiến bất đồng và các đối thủ để thắt chặt quyền lực của mình đến vậy. 

Tại thời điểm này, Moscow cho thấy sự quan ngại các cuộc biểu tình có thể lây lan gây bất ổn như cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập ở Trung Đông. Trong tình hình các lệnh trừng phạt của phương Tây đang gây sức ép rõ rệt cho nền kinh tế của Moscow.

Hồi tháng 9, chính quyền Putin đã đối mặt với một cuộc nổi dậy của người Hồi ở miền bắc Caucasus, thuộc Nga. Cách mạng màu hay còn gọi là cách mạng hoa là tên chỉ các phong trào chính trị ở các nước Trung và Đông Âu sau sự kiện Đông Âu và Liên Xô sụp đổ.

Huỳnh Mai

>> Tổng thống Putin: 'Nga thắt chặt quan hệ với Triều Tiên hơn nữa
>> Putin muốn thắt chặt quan hệ với Mỹ
>> Tổng thống Putin mệt mỏi rời G20 sớm
>> Những khoảnh khắc 'cô đơn' của Tổng thống Putin tại G20
>> Putin đòi bỏ họp G20 vì Mỹ, châu Âu 'làm mất mặt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.