Thụy Điển quyết dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks

21/11/2014 08:15 GMT+7

(TNO) Một tòa án phúc thẩm của Thụy Điển hôm 20.11 vừa bác đơn xin miễn dẫn độ của Julian Assange – người bị cáo buộc hiếp dâm, CNN cho biết.

 

Ông Assange cho rằng mình là nạn nhân chính trị - Ảnh: AFP

Julian Assange vẫn sẽ phải tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở Anh nếu muốn thoát án tử, vì mới đây một tòa phúc thẩm ở Thụy Điển tiếp tục từ chối bỏ lệnh bắt giữ ông này.

BBC dẫn một tuyên bố từ tòa án: "không có lý do gì để hủy lệnh giam giữ chỉ vì Julian Assange đang ở một đại sứ quán và lệnh tạm giam không thể thực thi vì điều đó".

Assange, nhà sáng lập mạng WikiLeaks, nơi rò rỉ tài liệu mật của Mỹ cũng nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bị bắt tại Anh cách đây 4 năm do liên quan đến cáo buộc hiếp dâm 2 phụ nữ ở Thụy Điển.

Trong 2 năm qua, cựu nhà báo người Úc sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador đặt tại London để tránh dẫn độ. Nếu chấp nhận bị dẫn độ về Thụy Điển để thẩm vấn, nhiều khả năng Assange phải chịu án nặng nhất vì Thụy Điển sẽ cho phép cảnh sát dẫn độ ông ta về Mỹ, nơi án tử chờ ông vì tiết lộ bí mật quốc gia này, theo CNN.

Thời gian qua, Assange chống lại các công tố viên Thụy Điển bằng cách đòi được thẩm vấn trong Đại sứ quán Ecuador, thay vì phải về Thụy Điển như yêu cầu. Mặt khác, Assange liên tục bác bỏ cáo buộc hiếp dâm 2 người phụ nữ như lời tố cáo năm 2010, đồng thời quả quyết việc cảnh sát khăng khăng bắt ông có liên quan đến chính trị.

Cũng trong tuyên bố hôm 20.11, tòa án Thụy Điển chỉ trích các công tố viên vì đã “không tìm ra con đường khác” để bắt giữ Assange.

Nhật Đăng

>> Ecuador gây áp lực với Anh về vụ ông Assange
>> Lady Gaga thăm Julian Assange
>> Ecuador tìm giải pháp cho vụ Julian Assange
>> Anh muốn nối lại đàm phán với Ecuador về vụ Assange
>> Julian Assange đang muốn đánh lạc hướng dư luận?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.