Thủ tướng Abe mất tín nhiệm

21/11/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Những người ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe kể từ khi ông nhậm chức đến nay hiện còn lại rất ít và hơn 1/3 số người bỏ phiếu cho rằng các chính sách kinh tế của ông không hiệu quả, một nghiên cứu hôm nay 21.11 cho biết.

Thủ tướng Abe không còn được tín nhiệm 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Chỉ 39% những người được tờ The Asahi Shimbun daily phỏng vấn hôm 18 và 19.11 nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho Thủ tướng Abe, giảm 3% so với cuộc thăm dò hồi đầu tháng. Trong khi đó số người không ủng hộ ông Abe chiếm 40%. Họ nói rằng nền kinh tế trì trệ đã khiến họ mất niềm tin vào ông.

Tuy không cần thiết phải tổ chức tổng tuyển cử trước năm 2016 nhưng Thủ tướng Abe muốn nhân khi phe đối lập đang yếu thế để củng cố quyền lực và trước khi số người ủng hộ mình giảm thêm nữa.

Abe nói rằng ông sẽ từ chức nếu như phe của mình, chiếm 2/3 số ghế Hạ viện, không giành được đa số phiếu bầu. Một thăm dò của tờ Kyodo News cho biết gần 2/3 số người bỏ phiếu không hiểu tại sao lại tổ chức bầu cử.

“Tôi tin là chúng tôi có thể giúp người dân hiểu được tại sao phải bầu cử sớm như vậy”, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết. Cuộc khảo sát của tờ Asahi cũng tiết lộ rằng 37% người nói rằng họ sẽ bầu cho đảng Dân chủ tự do của ông Abe trongkhi số người bỏ phiếu cho đảng Dân chủ chỉ khoảng 13%.

Thủ tướng Abe không còn được tín nhiệm 2
Thủ tướng Abe không còn được tín nhiệm - Ảnh: AFP

Thủ tướng Shinzo Abe khi nhậm chức đã hứa hẹn sẽ phục hồi nền kinh tế Nhật Bản với các chính sách tiền tệ, chi tiêu và cải cách. Thế nhưng, theo một tài liệu hôm thứ Hai 17.11, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã suy thoái từ quý thứ 3.

30% số người được tờ Asahi phỏng vấn thấy chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe đã thành công, trong khi đó 39% thì cho rằng đây là 1 thất bại.

 Uyên Lê

>> Tập Cận Bình 'lạnh lùng' trong cuộc gặp Shinzo Abe
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.