Thế trận cho thời mới

22/11/2014 08:45 GMT+7

Thời điểm có thể ngẫu nhiên trùng hợp mà cũng có thể không khi Nga và Pakistan thỏa thuận đẩy mạnh hợp tác quân sự ngay sau khi Nga và Trung Quốc đã có thỏa thuận tương tự.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan đã tốt đẹp và tin cậy từ rất nhiều năm nay. Nhìn tổng thể quan hệ giữa Nga và Trung Quốc với Pakistan chưa thể bằng được quan hệ giữa các nước này với Ấn Độ. Nhưng riêng phương diện quân sự thì Ấn Độ lại chưa bằng Pakistan trong hợp tác với Nga và Trung Quốc. Tam giác hợp tác quân sự giữa Nga, Trung Quốc và Pakistan phục vụ cho sự bố trí chiến lược của 3 nước cho thời kỳ chính trị an ninh mới ở Nam Á lẫn châu Á - Thái Bình Dương.

Thời mới ở Nam Á có các đặc trưng như Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, quan hệ Pakistan và Ấn Độ vẫn căng thẳng và nhiều đối tác bên ngoài muốn gây dựng ảnh hưởng ở khu vực. Còn ở châu Á - Thái Bình Dương là sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ, tranh chấp chủ quyền trên biển, chính sách tăng cường quốc phòng - an ninh và tìm kiếm quan hệ đồng minh của nhiều nước lẫn sự ganh đua về ảnh hưởng giữa các nước lớn. Trung Quốc và Nga trù liệu cho thời mới ấy ở cả hai khu vực trong khi Pakistan buộc phải quan tâm hàng đầu đến khu vực láng giềng xung quanh mình.

Hợp tác quân sự không chỉ là hàn thử biểu chính xác về mức độ tin cậy lẫn nhau và qua đó về chất lượng quan hệ song phương hay đa phương mà còn giúp các nước này tăng tiềm lực thực tế cũng như vị thế và vai trò ở những nơi mà chuyện chính trị an ninh đang và sẽ vẫn còn nổi cộm.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.