Tham vọng lớn gặp nhau

21/11/2014 05:30 GMT+7

Trong chuyến thăm Úc mới rồi, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng người đồng cấp nước chủ nhà Tony Abbott hạ quyết tâm nhanh chóng tiến hành và kết thúc thành công quá trình đàm phán về thỏa thuận mậu dịch tự do trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: AFP 

Chủ định này được đưa ra ngay sau khi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhiều động thái mới cho thấy tự do hóa mậu dịch không chỉ được quan tâm hơn mà còn có những bước tiến quan trọng. Úc đã có phần ở đấy còn Ấn Độ vẫn ở bên ngoài. Ấn Độ không phải là thành viên APEC nên không tham gia vào quá trình hình thành khu vực mậu dịch tự do toàn châu Á được APEC theo đuổi.

Úc vừa ký thỏa thuận tự do hóa mậu dịch với Trung Quốc sau khi làm việc ấy với Nhật Bản và Hàn Quốc. Nếu có thêm Ấn Độ, Úc định hình xong cục diện quan hệ với các đối tác quan trọng nhất ở châu Á và như thế không chỉ tạo thế thuận lợi nhất cho việc thực hiện những lợi ích chiến lược lâu dài ở khu vực mà còn có thêm đối trọng, phục vụ cho tham vọng lâu nay là tăng cường hiện diện, ảnh hưởng và vai trò ở châu Á.

Ông Modi chủ trương phát triển Ấn Độ trở thành cường quốc biển ở Ấn Độ Dương và cả ở Thái Bình Dương. Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Úc giúp Ấn Độ mở ra những cơ hội mới để theo đuổi cùng tham vọng với đối tác này. Khu vực mậu dịch tự do song phương chỉ là một trong những lợi ích chung gắn kết hai nước. Nó chỉ là bước đi đầu tiên cho việc xây dựng nền tảng để Ấn Độ và Úc vừa cùng hội cùng thuyền lại vừa đồng sàng đồng mộng.

La Phù

>> Trung Quốc luyện quân cho Pakistan dọc theo biên giới Ấn Độ
>> Khổ như tình báo Ấn Độ
>> Hợp tác kinh tế biển sẽ thắt chặt hợp tác APEC
>> Bí mật Trung Quốc làm giảm sương mù trong thời gian APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.