Mỹ viện trợ phương tiện quân sự ‘không sát thương’ cho Ukraine

21/11/2014 07:40 GMT+7

(TNO) Mỹ cho biết sẽ viện trợ 'phương tiện quân sự không sát thương' cho Ukraine, đi ngược với những hứa hẹn viện trợ vũ khí sát thương ban đầu của Washington, theo Reuters ngày 21.11.

>> Mỹ xem xét viện trợ vũ khí cho Ukraine

 

Xe thiết giáp hạng nhẹ Humvee của Mỹ có từ đầu thập niên 80 - Ảnh: Reuters

Mỹ có kế hoạch tăng viện trợ phương tiện quân sự không sát thương cho quân đội Ukraine gồm xe Humvee tồn kho từ Lầu Năm Góc, cùng một số thiết bị radar dò tìm phát hiện vị trí súng cối của địch.

Quyết định tăng viện trợ phương tiện quân sự không sát thương cho Ukraine, nhằm hỗ trợ Kiev chống lại quân ly khai ở miền đông nước này dưới sự hậu thuẫn của Nga dự kiến sẽ được công bố trong chuyến thăm Kiev của Phó tổng thống Joe Biden vào hôm nay 21.11.

Quan chức Mỹ cũng cho rằng việc Mỹ tăng viện trợ quân sự không sát thương cho Ukraine không làm thay đổi đáng kể cục diện xung đột ở nước này.

Trước đó, Mỹ đã viện trợ 53 triệu USD tổng giá trị các phương tiện không sát thương gồm  áo giáp, ống nhòm, thuyền nhỏ cùng các thiết bị quân sự khác. Lần chi viện này Mỹ không công bố giá trị, theo Reuters.

Lãnh đạo Mỹ từ lâu đã tranh luận việc tăng viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine nhưng đến thời điểm này những ‘hứa hẹn’ đó chỉ nhằm mục tiêu răn đe, ngăn chặn hành động viện trợ leo thang của Nga đối với quân ly khai miền đông Ukraine.

Đáp lại những tuyên bố của quan chức Mỹ, Nga phản ứng gay gắt và lên tiếng cảnh báo Mỹ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine chống lại quân ly khai. “Một sự thay đổi lớn trong chính sách của chính quyền Mỹ liên quan đến diễn tiến xung đột ở Uraikne. Điều đó vi phạm trực tiếp đến thỏa thuận đạt được giữa 2 bên”, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga ông Alexander Lukashevich lên tiếng cảnh báo.

 

Thượng nghị sĩ John McCain - Ảnh: AFP

"Họ đang chiến đấu chống lại những người có vũ khí sát thương. Họ cần vũ khí sát thương để chống lại. Thật thất vọng khi chúng ta không thể cung cấp cho họ vũ khí sát thương", Thượng nghị sĩ John McCain bày tỏ quan điểm khi ông không được biết về khoản viện trợ mới và ông gọi đó là "sự tiếp nối vô lý".

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga về vấn đề Ukraine tăng cao khi Tổng thống Putin cáo buộc Washington đang muốn khuất phục Moscow, đồng thời cảnh báo rằng Mỹ sẽ không bao giờ đạt được mục đích. 

Khi tiếp tân đại sứ Mỹ tại Nga hôm 19.11, Putin nhấn mạnh sẵn sàng hợp tác thiết thực với Mỹ dựa trên nguyên tắc tôn trọng lợi ích của nhau và không can thiệp vào các công việc nội bộ của Moscow. Tuy nhiên, Mỹ đang ‘phớt lờ’ thiện chí của Moscow.

Đan Đan

>> Nga kêu gọi Ukraine không gia nhập NATO
>> Lãnh đạo phe ly khai thách Tổng thống Ukraine… đánh tay đôi
>> NATO cáo buộc Nga tăng cường quân sự ở Ukraine
>> Ukraine kêu gọi cuộc đàm phán mới với Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.