‘Địa đạo’ vàng tặc

21/11/2014 10:11 GMT+7

Vàng tặc khoét sâu núi Hòn O, xã Đức Bình Tây, H.Sông Hinh (Phú Yên) với hàng chục ngóc ngách chằng chịt trong lòng núi để tìm vàng.

‘Địa đạo’ vàng tặc
Vàng tặc khoét núi tìm vàng tạo thành “địa đạo” - Ảnh: Đức Huy

Đào núi tìm vàng

Đi trên QL19C đoạn qua xã Đức Bình Tây, nhìn từ xa đã hiện rõ mồn một trên đỉnh núi Hòn O bị băm nát như vừa bị giội bom. Càng đến gần thì cảnh tượng càng tan hoang hơn. Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi lái xe máy men theo lối nhỏ để tiếp cận “địa đạo” của vàng tặc.

Vượt dốc chừng 50 m thì phía trước đã hiện ra một miệng hầm rộng chừng 1 mét, cao 1 mét. Vào sâu khoảng 5 m đã thấy một ngách hầm, rồi thêm vài mét nữa thì lại bắt gặp một ngách khác. Cứ như thế, chúng tôi không thể đếm xuể có bao ngóc ngách trong hầm này. Đường đi trong hầm in dày dấu giày của phu vàng và các vật dụng do các phu vàng vứt lại như bao thuốc lá, găng tay, pin, dây điện…

Biết có người vào, các phu vàng “ém” lại bên trong. Càng vào sâu, ngóc ngách càng chằng chịt nên chúng tôi buộc quay trở ra vì sợ lạc và sập hầm. Theo người dân địa phương, cách đây hơn 20 năm, một nhóm người Úc đến Hòn O khảo sát thăm dò. Và họ đã thuê người địa phương đào 2 đường hầm xuyên vào lòng núi với chiều dài mỗi đường hầm trên 50 m. “Họ đặt máy khoan, rồi khoan lấy đá trong núi ra và vận chuyển đi đâu thì tui không rõ. Nhưng chỉ nghe nói là đem về để đánh giá trữ lượng vàng mà thôi”, ông Sáu Gói, một người địa phương làm rẫy gần đó, cho biết.

Từ đó mãi cho đến tháng 9.2009, núi Hòn O mới có doanh nghiệp lập dự án đầu tư khai thác vàng với quy mô 165.000 tấn quặng/năm trên diện tích khai thác 25 ha, thời gian hoạt động là 30 năm. Đó là Công ty liên doanh Khoáng sản Chúng Thao Hằng Tân (TP.Tuy Hòa). Nhưng sau đó chẳng bao lâu, dự án này đã dừng hẳn nên người dân bắt đầu vào Hòn O đào tìm vàng. Cũng từ đây, những đường hầm khoan thăm dò được các phu vàng lén lút đào thêm nên bây giờ trở thành “địa đạo”.

‘Địa đạo’ vàng tặc
Một vạt núi tan hoang vì vàng tặc - Ảnh: Đức Huy

Đánh sập nhưng… lại khơi thông

Vì tình trạng khai thác vàng trái phép nóng và phức tạp nên năm 2012, UBND H.Sông Hinh đã tổ chức nổ mìn, phá sập các cửa hầm để ngăn chặn. Việc khai thác vàng trái phép lắng xuống một thời gian thì có tin đồn một người dân trúng đậm vàng ở núi Hòn O với số lượng hơn 35 lượng vàng nên lượng người đổ xô về đây khai thác vàng rất đông. Mặc dù UBND H.Sông Hinh cùng với các ngành chức năng của tỉnh Phú Yên tổ chức nhiều đợt truy quét, lập lại trật tự ở khu vực này nhưng người dân vẫn lén vào khai thác.

Ông Trần Văn Ân, Phó chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây cho biết: “Tình trạng khai thác vàng trái phép ở núi Hòn O diễn ra khá lâu. Xã cũng đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo lực lượng công an, xã đội và địa chính xã phối hợp tổ chức truy quét, san lấp, phá cửa hầm. Năm nào xã cũng xử lý, lập biên bản vi phạm không dưới 30 trường hợp nhưng sau đó “vàng tặc” vẫn lén lút khơi thông, khai thác trái phép”.

Sẽ ngăn chặn triệt để

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND H.Sông Hinh cho biết, huyện sẽ bàn với chính quyền xã Đức Bình Tây có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác vàng tại núi Hòn O.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.