Bánh xèo nấm

22/11/2014 08:45 GMT+7

Ngày đông tiết trời se lạnh, được thưởng thức những cái bánh xèo nấm vừa mới ra lò nóng hổi thì còn gì bằng.


Ảnh: Ngô Mã Thiên

Người dân quê tôi thường đúc bánh xèo nấm vào mùa đông lúc nông nhàn hoặc lúc con cái ở xa về sum họp. Theo kinh nghiệm của các bậc lão nông, nấm mối thường mọc vào mùa mưa ở bờ mía, bờ ruộng hoặc cồn mối. Vì vậy, sau những cơn “mưa nấm” (tức mưa rào mùa đông), mọi người thường í ới rủ nhau tìm nhổ nấm mối, đến những nơi trước đây nấm thường mọc. Nhổ về nấu canh, kho, xào, đặc biệt là đúc bánh xèo. Nhiều người “ghiền” bánh xèo nấm mối, khi không có nấm mối phải dùng nấm rơm để thay thế.

Nắm nhổ hoặc mua về rửa thật sạch, để ráo. Dùng dao băm nhỏ nấm rồi cho vào thau bột bánh xèo, khuấy đều. Bắt khuôn bánh lên bếp đun lửa, tráng dầu, múc bột nấm đổ lên khuôn đậy kín nắp, đợi bánh chín đổ ra mâm. Bánh xèo nấm mới đổ ra còn nóng hôi hổi, cái nào cái nấy dẻo và thơm phức rất hấp dẫn khiến người ăn cứ ngồi đợi chờ người đúc.

Bánh xèo nấm ngon hay không một phần ở chén nước chấm và rổ rau sống. Bởi vậy, trước khi ăn cần phải chuẩn bị chu đáo những thứ này. Chén nước chấm đặc trưng nhất là nước mắm đục, làm từ mắm cá cơm có pha trộn gia vị ớt, tỏi, đường, thơm băm nhỏ. Rau sống gồm nhiều loại rau nhưng không thể thiếu bắp chuối, thơm và rau cần ta. Mới kể chưa ăn miệng cũng thấy thòm thèm...

Ngô Mã Thiên

>> Bánh xèo nhộng tằm
>> Chùa Bánh Xèo
>> Cái bánh xèo và Bèo dạt mây trôi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.