Việt Nam phản đối Mỹ áp thuế chống bán phá giá mặt hàng cá da trơn

20/11/2014 16:40 GMT+7

(TNO) Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay 20.11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam phản đối việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá mặt hàng cá da trơn của Việt Nam.

>> Chương trình giám sát cá da trơn của Mỹ cần tuân thủ các cam kết quốc tế
>> Mỹ thông qua dự luật gây khó cho cá da trơn Việt Nam
>> Cá da trơn đắt hàng

 my
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình phản đối việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá lên mặt hàng cá da trơn của Việt Nam - Ảnh: Lê Quân

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định các công ty của Việt Nam không bán phá giá các mặt hàng cá da trơn vào Mỹ. “Việc Ủy ban thương mại Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với các mặt hàng này là không công bằng, đi ngược lại với tinh thần tự do thương mại, cũng như đi ngược lại quan hệ kinh tế thương mại đang phát triển rất tốt giữa 2 nước. Điều này cũng không phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh. 

Ông Bình cũng nêu quan điểm, các hoạt động thương mại giữa hai nước cần được xem xét một cách khách quan, công bằng, trên cơ sở quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người nuôi trồng, chế biến, sản xuất và xuất khẩu mặt hàng cá da trơn của Việt Nam, cũng như quyền lợi của người tiêu dùng, các bên nhập khẩu, phân phối của Hoa Kỳ.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, trong vòng 5 năm tới, từ tháng 7.2014, mặt hàng cá da trơn của Việt Nam vẫn bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá, thấp nhất là 0%, cao nhất là 2,39 USD/kg. 

Nói về 7 phán quyết có lợi cho Việt Nam của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) liên quan đến mặt hàng tôm đông lạnh của nước ta, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho hay, Việt Nam đánh giá cao vai trò của WTO trong thương mại đa phương, cũng như trong giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế. Phán quyết vừa qua của WTO đối với các khiếu kiện của Việt Nam liên quan đến việc Hoa Kỳ áp dụng thuế chống bán phá giá lên mặt hàng tôm đông lạnh nước ấm của Việt Nam là tín hiệu tích cực, tạo động lực cho ngành nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu mặt hàng tôm đông lạnh của Việt Nam.

Cũng theo ông Bình, Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn việc cử tân Đại sứ Mỹ sang Việt Nam. Về phía ta, Đại sứ Phạm Quang Vinh cũng sẽ sớm lên đường làm nhiệm vụ tại Mỹ. Việt Nam hy vọng hai đại sứ mới sẽ có những đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ. Trong thời gian qua, quan hệ hai nước đã có những tiến triển tích cực, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại. Trước mắt, hai nước đang tích cực chuẩn bị cho việc kỷ niệm dịp 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Trong năm 2015, sẽ có hàng loạt các biện pháp để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước hơn nữa.

Cho biết về tình hình người Việt tại Hồng Kông trong bối cảnh những ngày gần đây tình hình căng thẳng trở lại, ông Bình thông tin: Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Kông nắm thông tin của cộng đồng người Việt và đưa ra khuyến cáo cần thiết để đảm bảo an ninh an toàn cho người Việt tại Hồng Kông. Trong thời gian qua, cộng đồng người Việt ở Hồng Kông vẫn được đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng, tài sản.

Liên quan đến vụ chìm tàu cá Bình Thuận 96017 TS ở ngoài khơi Singapore, 9 ngư dân người Việt đã được cứu, ông Lê Hải Bình cho hay, hiện các ngư dân đang chờ làm các thủ tục cần thiết để được đưa về nước. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân.

Cũng trong cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo thêm về một số sự kiện, hoạt động ngoại giao sắp diễn ra. Cụ thể, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Cộng hòa Liên Bang Nga từ ngày 23 - 26.11, theo lời mời của Tổng thống Putin. Sau đó sẽ thăm Cộng hòa Belarus theo lời mời của Tổng thống nước này từ ngày 27-28.11.

Trong các chuyến thăm kể trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có các cuộc hội kiến với lãnh đạo cấp cao của Nga và Belarus để tăng cường quan hệ, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm Lào và tham dự hội nghị Tam giác phát triển giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia từ ngày 24 - 25.11. Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự lần này nhằm củng cố hợp tác quan hệ hữu nghị và truyền thống, tình đoàn kết, hợp tác toàn diện với Lào và Campuchia cũng như tăng cường phối hợp giữa ba nước, hợp tác về quốc phòng an ninh của 3 nước, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa Hungary sẽ sang thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 27 - 28.11. Trong chuyến thăm, lãnh đạo 2 nước sẽ trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường mối quan hệ truyền thống, hợp tác về các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, kinh tế, giáo dục - đào tạo… Dự kiến, Tổng thống Hungary sẽ có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; tham dự và khai mạc diễn đàn hợp tác kinh tế hai nước Việt Nam - Hunggarry.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.