'Vape' được chọn là từ của năm 2014

20/11/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Ban biên soạn từ điển Oxford (Anh) vừa công bố từ của năm 2014 là “vape”, từ được dùng để chỉ hành động “kéo một hơi từ một điếu thuốc lá điện tử thay vì từ một điếu thuốc lá thật”, theo Reuters.

 

“Vape” một điếu thuốc lá điện tử - Ảnh: Reuters

“Trong năm nay, từ “vape” đã được dùng nhiều hơn 30 lần so với cách đây 2 năm và nhiều hơn gấp đôi so với năm ngoái”, thành viên ban biên tập từ điển Oxford nói vào ngày 18.11. Sự phổ biến của điếu thuốc lá điện tử đi cùng vô số những cuộc tranh luận về lợi và hại của nó khi sử dụng lâu dài là nguyên nhân dẫn đến tần suất sử dụng từ “vape” tăng lên nhanh chóng.

Theo ban biên soạn từ điển Oxford, từ “vape” xuất hiện lần đầu vào năm 1983 trong một bản tin trên New Society và bắt đầu phổ biến từ năm 2009. Đến tháng 4 năm nay, từ này mới trở nên cực kì phổ biến khi thành phố New York, Mỹ cấm sử dụng thuốc lá điện tử trong nhà và Anh mở cửa quán cà phê hút thuốc lá điện tử đầu tiên với tên gọi The Vape Lab ở Shoreditch, London.

“Vape” được đưa vào trang chính thức của từ điển Oxford, OxfordDictionaries.com, vào tháng 8.2009. Định nghĩa của động từ “vape” là “hành động kéo và thở hơi được sinh ra từ một điếu thuốc lá điện tử hay một thiết bị tương tự”. Từ này có thể là động từ, danh từ chỉ hành động và cả danh từ chỉ thiết bị.

“Selfie” -  từ chỉ hành động hoặc bức ảnh do một cá nhân tự chụp, thường là bằng điện thoại thông minh hoặc webcam và đăng trên mạng xã hội – đã được bình chọn là từ của năm 2013.

Thuốc lá điện tử trông giống điếu thuốc thông thường, chạy bằng pin hay thiết bị điện tử không cần đốt khi hút. Nó đi theo công nghệ vi điện tử và công nghệ phun sương tiên tiến. Herbert A. Gilbert là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về thuốc lá điện tử - Electronic cigarettes vào năm 1963. Tuy nhiên, đến năm 2003, dược sĩ người Trung Quốc Hàn Lực mới là người phát triển thuốc lá điện tử với hình dáng hiện đại ngày nay.

Thu Thảo

>> Ý cấm bán thuốc lá điện tử cho người dưới 18 tuổi
>> Argentina cấm thuốc lá điện tử
>> Dân Anh lo lắng về thuốc lá điện tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.