Triều Tiên lại đe dọa thử hạt nhân

20/11/2014 07:45 GMT+7

(TNO) Triều Tiên phản ứng gay gắt và đe dọa sẽ tiến hành các vụ thử hạt nhân nhằm đáp trả những cáo buộc về tội ác chống lại loài người mà Uỷ ban Nhân quyền của Liên Hợp Quốc vừa thông qua, theo CNN 20.11.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters 

Nghị quyết yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa các lãnh đạo Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế đã được thông qua với 111 phiếu thuận, 55 phiếu trắng và 19 phiếu chống hôm 18.11. Lãnh đạo Triều Tiên tức giận cho rằng Đại hội đồng chỉ có thể khuyến cáo chứ không có quyền can thiệp vào việc nội bộ của nước này, theo AFP.

Trước cuộc bỏ phiếu, đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Choe Myong Nam đã đưa ra một cảnh báo quen thuộc cho việc các nước tìm cách trừng phạt Bình Nhưỡng về nhân quyền: "Các chiến dịch thái quá và vô căn cứ của Mỹ trong nỗ lực làm suy yếu Triều Tiên là đang cưỡng bức chúng tôi không thể kiềm chế hơn nữa để tiến hành các vụ thử hạt nhân".

Trong 5 thành viên thường trực chủ chốt của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và Nga có khả năng dùng quyền phủ quyết để ngăn nghị quyết chống lại Triều Tiên được thông qua. Hành động trên làm các nước khác quan ngại rằng sẽ thiết lập tiền lệ cho các nước khác, theo CNN.

 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters 

Giới chức quân sự cho biết Triều Tiên có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm trung hoặc tầm xa liên lục địa. Trong tháng 4, Triều Tiên tuyên bố sẽ không loại trừ "một hình thức mới của một vụ thử hạt nhân" để tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của mình.

Bình Nhưỡng đã tiến hành 3 cuộc thử bom hạt nhân trước đây dựa trên plutonium, người anh em song sinh của uranium. Vụ thử gần đây nhất diễn ra hồi 2.2013.

Đan Đan

>> LHQ muốn điều tra tội "chống lại nhân loại" của Triều Tiên
>> Tiết lộ mới về nhà tù tàn bạo nhất Triều Tiên Yodok
>> Cuba bênh Triều Tiên trong vấn đề vi phạm nhân quyền
>> Phái viên đặc biệt của Triều Tiên sẽ sớm sang Nga
>> Tiết lộ sự thật khủng khiếp về chính quyền Triều Tiên

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.