Người Mỹ gốc Việt đầu tiên đắc cử Thị trưởng Garden Grove

20/11/2014 12:11 GMT+7

(TNO) Bảo Nguyễn trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên đắc cử vị trí Thị trưởng thành phố Garden Grove ở quận Cam, bang California, Mỹ, theo tờ Los Angeles Times.

 

Bảo Nguyễn - Ảnh: chụp màn hình

Bảo Nguyễn sinh năm 1980, năm nay 34 tuổi. Theo tờ Los Angeles Times, Bảo Nguyễn đã đánh bại chính trị gia kỳ cựu Bruce Broadwater trong cuộc đua giành vị trí thị trưởng thành phố Garden Grove với 15 phiếu hơn đối thủ của mình hôm 17.11.

Với chiến thắng này, Bảo Nguyễn được kỳ vọng là Thị trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử thành phố với hơn 100.000 dân Garden Grove và là Thị trưởng gốc Việt thứ hai ở Mỹ, theo Los Angeles Times. Bảo Nguyễn đến Mỹ lúc 3 tháng tuổi. Ông theo học trường Đại học California, Irvine (UC Irvine) và trở thành giáo viên.

Bảo Nguyễn có bằng cử nhân khoa học chính trị ở UC Irvine, bằng thạc sĩ nghiên cứu về phật giáo Indo – Tây Tạng ở trường Đại học Naropa. Ông thành thạo ba thứ tiếng gồm tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha, theo New American Media.

Hiện tại, Bảo Nguyễn là ủy viên hội đồng giáo dục của thành phố Garden Grove. Ngoài ra, Bảo Nguyễn phục vụ cho Ban giám đốc của County Fair quận Cam, đồng thời là thành viên của tổ chức về Tôn giáo.

 

Thượng nghị sĩ John McCain - Ảnh: AFP

Năm 2000, Bảo Nguyễn để lại dấu ấn khi phản đối việc thượng nghĩ sĩ John McCain dùng từ “gooks” để nhắc tới người đã bắt ông McCain trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Sự việc diễn ra khi ông McCain đang thực hiện chiến dịch tranh cử tổng thống tại Little Saigon. (Gooks là một từ với hàm nghĩa xúc phạm những người Đông Á), theo Los Angeles Times.

Lúc đó, Bảo Nguyễn nói với phóng viên rằng: “Khi ông ấy (John McCain - PV) nói từ đó, nó sẽ dẫn đến sự hận thù, bất kể ông ta nghĩ gì”, “Điều đó rất nhạy cảm với mọi người châu Á, đối với người Mỹ, từ “gook” (con khỉ) ông ấy nói chính là tôi và chúng ta đều giống nhau”, theo Los Angeles Times.

Đó là dấu ấn mà Bảo Nguyễn để lại hồi 20 tuổi, còn bây giờ, Bảo Nguyễn chuẩn bị lãnh đạo thành phố Garden Grove.

"Tôi rất vui mừng được bắt đầu triển khai những bước cải cách hợp l‎ý và thay đổi văn hóa tại Hội đồng Thành phố sao cho minh bạch, hiệu quả và có nhiều tiếng nói đóng góp hơn nữa", tờ Los Angeles Times ngày 19.11 dẫn lời ông Bảo Nguyễn.

Một tòa nhà ở thành phố Garden Grove - Ảnh: Reuters 

Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại Mỹ là Trí Tạ cũng đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai cho vị trí Thị trưởng Westminster, thành phố giáp Garden Grove.

Little Saigon, khu vực sinh sống của cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ, trải rộng trên bốn thành phố của quận Cam, trong đó Westminster và Garden Grove chiếm vị trí trung tâm. Với chức thị trưởng hai thành phố này, Bảo Nguyễn và Trí Tạ sẽ là những tiếng nói mạnh mẽ nhất của cộng đồng người gốc Việt lớn nhất nước Mỹ.

Ngọc Mai

>> Nữ y tá người Mỹ gốc Việt được chữa khỏi Ebola
>> Một người Mỹ gốc Việt trúng độc đắc 324 triệu USD
>> Nữ nghị sĩ Mỹ gốc Việt đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.