Mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất: Không lưu Hà Nội điều hành bay

20/11/2014 21:58 GMT+7

(TNO) Chiều 20.11, Cục Hàng không cho biết ngay sau khi sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất ảnh hưởng đến hoạt động không lưu ở sân bay này, Trung tâm ứng phó của Tổng công ty Quản lý bay ở Hà Nội đã “giành quyền” theo dõi và điều hành bay nhằm đảm bảo các chuyến bay được an toàn.

 
Sự cố đã khiến nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến - Ảnh: Mai Vọng

Theo Cục Hàng không, trong thời gian xảy ra sự cố, có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Các chuyến bay này đều được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng công ty Quản lý bay tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC/HAN). Do đó các chuyến bay đều được bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, nhiều biện pháp ứng phó không lưu đã được triển khai như thông báo cho các trung tâm kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận nhằm triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu. Yêu cầu tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành, các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị.

Cục Hàng không cho biết sự cố này ảnh hưởng trực tiếp đến ba chuyến bay quốc tế quá cảnh, bảy chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến một số chuyến bay bị chậm dây chuyền.

Trước đó, vào lúc 11 giờ 5 phút ngày 20.11 đã xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài tiếp cận Hồ Chí Minh (ACC/HCM) dẫn đến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu. Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt, cũng như gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật tại ACC/HCM.

Đến 12 giờ 25 phút về cơ bản đã khắc phục được sự cố. 12 giờ 40 phút, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay trở lại bình thường.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay và các chuyên gia kỹ thuật đã vào TP.HCM để đánh giá, xác định nguyên nhân nhằm ngăn ngừa các sự cố tương tự.

Cục Hàng không sẽ có thông tin khi có kết luận chính thức.

Đình Quân

>> Mòn mỏi chờ người thân do mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất
>> Tân Sơn Nhất mất điện, hàng loạt chuyến bay bị ngừng trệ
>> ‘Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất lọt top tệ nhất: tôi buồn lắm!’
>> Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tặng bằng khen cho Hải quan Tân Sơn Nhất
>> Công chức hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chưa sai phạm gì đối với vụ xuất ma túy đi Đài Loan
>> Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị chê: Cần một cách nhìn cầu thị
>> Đánh giá Nội Bài, Tân Sơn Nhất là sân bay tệ nhất, không oan
>> Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp 'tệ nhất châu Á' do quá tải?
>> Nội Bài, Tân Sơn Nhất thuộc 10 sân bay tệ nhất châu Á
>> Tắc nghẽn ‘cổ chai’ trên vùng trời Tân Sơn Nhất
>> Không bán sân bay Tân Sơn Nhất để trả nợ Long Thành
>> Không bán Tân Sơn Nhất lấy vốn xây Long Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.