Hơn 30 giờ trôi trên biển: 'Nếu có chết, cột lại chết chung'

20/11/2014 21:45 GMT+7

(TNO) “Chúng tôi nói, nếu có ai chết thì chúng ta cột lại chết chung với nhau. Sẽ không có ai bị bỏ rơi ở biển cả”, thuyền trưởng tàu cá BTh 96017 TS nhớ lại.

 Anh Châu (ngồi giữa) cùng các thuyền viên kể lại sự việc

Các thuyền viên tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 

Lúc 17 giờ 30 ngày 20.11, cán bộ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 đã đưa 9 thuyền viên tàu cá BTh 96017 TS từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) để bàn giao cho cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận. Ít ai biết rằng trước đó nhiều giờ họ vẫn đang giành giật mạng sống của mình với biển cả bao la.

Anh Nguyễn Xuân Châu (34 tuổi, quê Bình Thuận), thuyền trưởng của con tàu bị nạn cho biết, ngày 3.11, tàu cá xuất bến từ Cảng La Gi (Bình Thuận) để ra khơi đánh bắt hải sản.

Đến 11 giờ ngày 17.11, khi các thuyền viên đang đánh bắt hải sản thì bị sóng lớn phủ lên khiến con tàu ngập nước và có dấu hiệu chìm cùng hơn 3 tấn cá câu được.

 
Chúng tôi cùng nhau hô Việt Nam để cho họ biết chúng tôi là người Việt Nam. Nghe chúng tôi hô như thế họ đã ra hiệu là sẽ cứu vớt. Khi khói trên pô tàu đen nghịt, tàu đang quay ngang hướng đến chúng tôi là lúc mọi người biết mình sẽ sống
Anh Nguyễn Xuân Châu, thuyền trưởng tàu cá BTh 96017 TS

“Anh em nhanh chóng kết các phao câu lại với nhau để làm thành một phao lớn. Khoảng 20 phút sau, còn tàu chìm hẳn không còn thấy dấu vết. Tài sản chúng tôi lấy được trên tàu chỉ là một can nước uống”, anh Châu kể lại.

Trong thời gian trôi nổi trên biển, các thuyền viên đan kết gần 500 phao câu lại với nhau rồi cùng bám víu vào đó.

Thời gian trôi nhanh. 12 giờ, 13 giờ, 15 giờ… rồi đêm đến nhưng không có một con thuyền, chiếc tàu đi ngang qua để thấy những nạn nhân của biển cả đang trôi nổi.

“Đêm đến, chúng tôi hết hy vọng để được tàu qua lại cứu vớt. Cùng nhau gặp nạn anh em càng yêu thương nhau hơn. Can nước uống được chúng tôi chia nhau, không ai dám uống nhiều vì sợ hết. Chúng tôi nói, nếu có ai chết thì chúng ta cột lại chết chung với nhau. Sẽ không có ai bị bỏ rơi ở biển cả”, thuyền trưởng tàu cá nhớ lại.

Tờ mờ sáng 18.11, những thuyền viên đã thấy được các con tàu hàng trên biển. “Chúng tôi đã cố ra hiệu cho các tàu hàng qua lại cứu vớt. Có những con tàu thấy chúng tôi từ xa. Chúng tôi thấy họ đã chạy chậm lại có vẻ như muốn cứu chúng tôi nhưng sau đó họ lại bỏ đi. Cứ thế chúng tôi dần mất hy vọng vì chiều đang đến…”, thuyền viên Đỗ Hữu Lý Hùng nhớ lại.

“Thế rồi trời không phụ lòng người. Con người sống chết có số”, anh Hùng nói. Lúc 18 giờ ngày 18.11, tàu Mare Britannicum (quốc tịch Gibraltar) thấy 9 thuyền viên bị nạn đang ra hiệu kêu cứu nên dừng lại. “Chúng tôi cùng nhau hô Việt Nam để cho họ biết chúng tôi là người Việt Nam. Nghe chúng tôi hô như thế họ đã ra hiệu là sẽ cứu vớt. Khi khói trên pô tàu đen nghịt, tàu đang quay ngang hướng đến chúng tôi là lúc mọi người biết mình sẽ sống”, thuyền trưởng tàu cá BTh  BTh 96017 TS xúc động nói.

Được cứu vớt lên tàu, các thuyền viên bị nạn cứ nói 2 chữ Việt Nam. “Họ nghe chúng tôi nói mình là người Việt Nam thì những người trên tàu ra hiệu OK, rồi chăm sóc mọi người rất kỹ. Đến giờ ăn họ đón tiếp nhiệt tình”, anh Châu kể.

Anh Châu tỏ ra kinh nghiệm: “Những tàu khác không cứu mình họ nghĩ chúng tôi là cướp biển. Vì vậy chúng tôi đã cố hô to Việt Nam để họ biết rằng chúng tôi không phải là cướp biển”.

Đến 2 giờ ngày 19.11, toàn bộ các thuyền viên bị nạn đã được tàu Mare Britannicum đưa vào cảng Singapore để bàn giao cho cơ quan chức năng của Việt Nam tại Singapore. Chiều cùng ngày, các thuyền viên đã được đưa ra sân bay để về lại quê hương.

Bài, ảnh: Nguyễn Long

>> Cứu ngư dân nghi đau ruột thừa khi đang đánh bắt trên biển
>> Một tàu cá và 9 ngư dân VN bị nạn đang ở Singapore
>> Lai dắt tàu cá bị nạn cùng 38 ngư dân về bờ
>> Vật lộn với sóng dữ để cứu ngư dân
>> Tìm thấy tàu cá trôi dạt, cứu 8 ngư dân
>> Đã tiếp cận tàu cá và 10 ngư dân gặp nạn
>> Chìm tàu cá, 10 ngư dân thoát chết
>> 13 ngư dân bị đâm chìm tàu: Mất trắng hơn 5 tỉ đồng
>> Cứu 13 ngư dân bị đâm chìm tàu
>> Tàu cá bị đâm chìm, 12 ngư dân đang trôi dạt
>> Cứu được 7 ngư dân trôi dạt trên biển
>> Cứu tàu cá bị hỏng máy cùng 34 ngư dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.