Đài Loan điều tra kẻ phao tin đồn nông sản VN nhiễm dioxin

20/11/2014 04:30 GMT+7

Các công ty Đài Loan khẳng định thông tin trà , đại mạch mà họ nhập khẩu từ VN bị nhiễm dioxin là tin đồn thất thiệt nhằm làm tổn hại danh tiếng của công ty.

>> Báo cáo Thủ tướng vụ chè VN bị 'ách' ở Đài Loan
>> Chè VN điêu đứng vì thông tin sai từ Đài Loan

Thu hoạch trà xanh ở Lâm Đồng
Thu hoạch trà xanh ở Lâm Đồng - Ảnh: Đ.N.T

Ngày 19.11, nghị viên Đài Loan Ngô Bỉnh Duệ đã chất vấn Chủ tịch Công ty Đài Tửu Từ An Toàn về tính xác thực của tin đồn công ty đã sử dụng đại mạch nhập khẩu từ VN có chứa dioxin. Ông Từ lập tức khẳng định đó là tin bịp nhằm gây tổn hại danh tiếng của công ty, theo tờ Liberty Times. Ông Từ còn cho biết công ty đã chính thức trình báo cảnh sát và yêu cầu điều tra, truy tố những kẻ phao tin giả, đồng thời kêu gọi công chúng không nên lan truyền những tin đồn ác ý.

Ngoài đại mạch, trà VN được một số công ty Đài Loan nhập khẩu cũng bị phao tin nhiễm dioxin. Cụ thể, ngày 4.11, báo mạng Đài Loan ETtoday đưa tin trên internet rộ tin đồn trà VN được xuất khẩu sang Đài Loan chứa hàm lượng lớn dioxin. Cục trưởng Cục Dược và Thực phẩm Đài Loan Khương Úc Mỹ khẳng định đó là chỉ là tin đồn. Đến sáng 5.11, trên mạng lại tiếp tục xuất hiện tin đồn giới công tố Đài Loan có kế hoạch đóng cửa một nhà máy chế biến trà của Công ty Xí nghiệp thống nhất (Uni-President Enterprises Corporation) vì sử dụng trà VN có vấn đề.

Ngoài ra còn có tin đồn nói tất cả sản phẩm trà mang nhãn hiệu Trà Lý Vương (King of Tea) của Xí nghiệp thống nhất sẽ bị dỡ xuống khỏi kệ hàng trong tương lai gần. Cùng ngày, phát ngôn viên Xí nghiệp thống nhất Đồ Trung Chánh lập tức bác tin đồn nói trên, khẳng định trà VN không có dấu hiệu có vấn đề, theo tờ The China Post. Ông Đồ cho hay những tin đồn thất thiệt nói trên đã gây tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu của Xí nghiệp thống nhất và họ có thể sẽ khởi kiện những người phao tin giả nhằm chống lại công ty.

Ngày 6.11, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Loan tại VN Hoàng Chí Bằng cho hay Chi hội Thương mại Đài Loan ở Lâm Đồng trích dẫn các báo cáo địa phương khẳng định trà VN không có chứa dioxin, theo CNA. Tuy nhiên, ông Hoàng cho hay đây là sự việc có tính nghiêm trọng nên văn phòng đã đề nghị các cơ quan liên quan của VN kiểm tra.

Hiệp hội chè VN lên tiếng

Ngày 19.11, TS Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Hiệp hội Chè VN có văn bản gửi Chủ tịch Hiệp hội Chè Đài Loan nhấn mạnh: “Việc một số phương tiện thông tin đại chúng của Đài Loan đưa tin thất thiệt, thiếu cơ sở khoa học và thực tiễn, thiếu khách quan sẽ làm ảnh hưởng xấu đến việc tiêu thụ chè được sản xuất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng và ảnh hưởng đến ngành chè VN”. Hiệp hội Chè VN đề nghị Hiệp hội Chè Đài Loan xem xét, có giải pháp thích ứng nhằm bác bỏ các thông tin thiếu chính xác, giải thích cho các hội của Hiệp hội Chè Đài Loan và người tiêu dùng chè tại Đài Loan hiểu rõ sự thật; tránh sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các quốc gia có trồng chè và làm ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ tốt đẹp giữa các hội viên của Hiệp hội Chè Đài Loan và các hội viên của Hiệp hội Chè VN. Ông Tài cho biết thêm, ngày 19.11, hiệp hội nhận được Văn bản số 6251/UB-NV của UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định các vùng trồng chè nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung ở Lâm Đồng không hề bị nhiễm dioxin.

Lâm Viên

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.