Cựu lãnh đạo Liên Xô Gorbachev ra tự truyện mới

20/11/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Mikhail Gorbachev, cựu lãnh đạo Liên Xô sẽ có buổi ra mắt cuốn sách về cuộc đời của mình sau khi từ chức. Nội dung chính của cuốn sách là những suy nghĩ về con đường của Nga, theo Itar Tass ngày 20.11.

 

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev - Ảnh: Reuters

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev sẽ có buổi giới thiệu cuồn sách mới của mình có tựa đề “After the Kremlin” (tạm dịch - Sau khi rời Kremlin) vào hôm nay. Trong quyển sách, ông kể về cuộc sống sau khi rời chức. Ông cũng có những trăn trở về lịch sử của đất nước.

Nói về những điều đã thôi thúc ông cầm bút một lần nữa, ông cho biết đó chỉ là một sở thích để chia sẻ những ký ức về cuộc cải cách mà ông đã thử bắt đầu những năm cuối thế kỷ trước. “Chúng tôi nói rất nhiều nhưng chẳng có gì thay đổi. Những gì tôi nói 5 năm trước, bây giờ vẫn vậy. Vậy nên, chắc là có gì đó sai rồi” – ông cho biết.

Trong cuốn sách, Gorbachev gợi nhớ lại những kinh nghiệm về giai đoạn cải cách, về cuộc trò chuyện với những người ủng hộ cũng như đối thủ của ông. Ông còn chia sẻ cảm giác về cuộc họp với lãnh đạo Nga và các chính trị gia châu Âu. Câu chuyện bắt đầu từ những ngày cuối của ông tại điện Kremlin và cảm nghĩ của ông về nước Nga hiện tại.
 

Trang bìa quyển sách “Đường lối cải tổ mới cho đất nước chúng ta và thế giới” - Ảnh chụp màn hình 


Sau khi rời khỏi điện Kremlin, Gorbachev là người đứng đầu Quỹ Nghiên cứu Chính trị và Xã hội hay còn gọi là  Quỹ Gorbachev. Năm 1990, ông được nhận giải Nobel Hòa bình. Cựu tổng thống tích cực tham gia vào các hoạt động của nhiều tổ chức quốc tế cũng như các quỹ từ thiện.

Trong 6 năm cầm quyền từ 1985 – 1991, tầm ảnh hưởng Gorbachev không chỉ ở cuộc cải cách chính trị Nga mà còn đến nhiều thay đổi của thế giới.

Trong buổi lễ kỉ niệm 25 năm bức tường Berlin sụp đổ, cựu lãnh đạo Liên Xô công nhận những nỗ lực của phương Tây và Nga trong việc xây dựng ngôi nhà chung châu Âu. Đồng thời, ông cảnh báo nguy cơ chiến tranh và bày tỏ sự tin tưởng của hai bên trong việc tìm tiếng nói chung.

Gorbachev đã viết quyển sách đầu tiên “Đường lối cải tổ (perestroika) mới cho đất nước chúng ta và thế giới”  vào 1987 khi còn đang làm Tổng bí thư của đảng Cộng sản Liên Xô. Thậm chí, ông còn viết rằng nhà nước Xô Viết sẽ còn tồn tại nếu chính sách “perestroika” không bị cắt ngắn đi.

 

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev - Ảnh: AFP

Vào năm 1995, ông cho xuất bản cuốn sách “Cuộc đời và sự cải cách” theo sau quyển sách về sự thống nhất của nước Đức và một cuốn khác về giai đoạn cải cách.

Từ năm 2008, Quỹ Gorbachev xuất bản cuốn sách nói về tất cả các công việc của nhà lãnh đạo Liên Xô bao gồm những bài báo và bài phát biểu.

Cuốn sách “Sau khi rời Kremlin” dày 400 trang được phát hành bởi nhà xuất bản Ves Mir.

Huỳnh Mai-Bảo Vinh

>> Cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev cảnh báo chiến tranh lạnh
>> Ông Gorbachev nhập viện
>> Nghị sĩ Nga đòi khởi tố ông Gorbachev
>> Nghị sĩ Nga đòi điều tra ông Gorbachev về sự sụp đổ của Liên bang Xô viết
>> Leonardo DiCaprio và Tom Hanks làm phim về Gorbachev

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.