'Báo cáo cho Hội đồng nhân dân mà như giỡn chơi'

20/11/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Ngày 20.11, HĐND TP.HCM thực hiện giám sát công tác xét xử án năm 2014 tại TAND TP.HCM.

 Ông Trương Lâm Danh, Phó ban Pháp chế HĐND TP.HCM (đứng) phát biểu tại buổi giám sát
Ông Trương Lâm Danh, Phó ban Pháp chế HĐND TP.HCM (đứng) phát biểu tại buổi giám sát

>> Lo lắng về nguy cơ cháy nổ hóa chất ở TP.HCM
>> Vụ nổ xưởng phân bón ở TP.HCM: Nguy hiểm hóa chất phát tán ra không khí

“Làm ăn vậy là chết rồi, ai mà chịu nổi”

Theo báo cáo của TAND TP.HCM, toàn ngành tòa án trong năm 2014 (tính từ 1.10.2013 – 30.9.2014) thụ lý 60.545 vụ án, đã giải quyết 48.225 vụ, tỷ lệ đạt 79,65%. Số án tồn lên đến 12.320 vụ, trong đó hình sự 62 vụ, dân sự 7.235 vụ, hôn nhân 1.526 vụ...; tập trung chủ yếu ở cấp quận, huyện.

Tại buổi giám sát, rất nhiều vấn đề bất cập, tồn tại trong công tác xét xử án đã được các đại biểu HĐND TP.HCM đặt ra.

Đề cập đến việc tòa chậm bàn giao bản án cho các bên liên quan để thi hành, đại biểu Trần Thị Tuyết Hồng nói: “Quy định thời gian kháng cáo trong vòng 15 ngày nhưng tòa giao bản án chậm hơn khoảng thời gian này, thì người dân làm sao trở tay kịp nếu có kháng cáo”.

Đại biểu Trần Trọng Dũng cho rằng: “Hơn 1/3 bản án bị chuyển giao trễ là nhiều quá. Việc này kéo theo sự chậm trễ dây chuyền khi thi hành án. Những vụ án liên quan đến dân sự mà trễ như vậy thì vô tình tạo điều kiện cho việc tẩu tán tài sản”.

Theo ông Dũng, dư luận vẫn phàn nàn về các thư ký tòa rất nhiều, và “không thể để mãi tình trạng đóng dấu suốt ngày đêm mà vẫn không kịp phát hành bản án”.

Theo nhận định của ông Dũng, khi HĐND đi giám sát các đơn vị thì thấy có chuyển biến, nhưng rồi sau đó lại cứ tà tà, không tích cực giải quyết vướng mắc, bất cập để cho người dân được nhờ.

Ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM đề nghị cần phải xe lại tinh thần trách nhiệm trong công tác của tòa án cấp quận, huyện.

Theo phản ánh của ông Bá, khi đi giám sát ở huyện Nhà Bè có vụ án đình chỉ 4 năm chỉ với lý do chờ kết quả xác minh của công an huyện.

 Bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP.HCM (đứng) thừa nhận tỷ lệ giải quyết các loại án vẫn còn thấp
Bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP.HCM (đứng) thừa nhận tỷ lệ giải quyết các
loại án vẫn còn thấp

Ở quận Bình Thạnh, tòa án quận “báo cáo cho Hội đồng nhân dân mà như giỡn chơi”. Số liệu án dân sự thì báo cáo thành án hành chính. Quyết định tạm đình chỉ hàng trăm vụ án dân sự nhưng không nêu rõ lý do… “Làm ăn vậy là chết rồi, ai mà chịu nổi”, ông Bá nói.

Ngay tại TAND TP.HCM cũng có vụ tạm đình chỉ chỉ vì chờ ý kiến trả lời của phường. “Như vậy là không được, sẽ gây ra bức xúc vì biết chờ đến bao giờ. Nếu lỡ kéo dài thì sao. Xét về trình tự pháp lý thì không sai nhưng về góc độ người dân thì làm sao họ chờ hoài được”, ông Bá nói.

“Lặp đi lặp đi lại nữa thì thấy rất là buồn”

Báo cáo với đoàn giám sát bà Hà Thúy Yến, Phó chánh án TAND TP.HCM nêu ra một vấn đề, mà theo bà, là một chuyện khó khăn hiện nay đối với ngành tòa án thành phố: “Đời sống của cán bộ, công chức TAND còn khó khăn. Do tiền lương còn thấp nên nên một số cán bộ, công chức chưa yên tâm công tác, chưa gắn bó với ngành”.

Về sự chậm trễ chuyển giao bản án, bà Hà Thúy Yến, Phó chánh án TAND TP.HCM nói: “Tòa xin rút kinh nghiệm về sự chậm trễ này”.

Ông Thái Văn Tuấn, Chánh văn phòng TAND TP.HCM cho biết tòa chỉ có 1 con dấu, phục vụ cho 7 đơn vị trực thuộc. Để chấn chỉnh chuyện chậm trễ, tòa đã tăng cường thêm 3 chuyên viên và 3 tháng vừa rồi đóng dấu liên tục đến mức không được rớt (con dấu – PV) xuống bàn. “Năm 2015 sẽ không còn chậm giao bản án cho thi hành án và các cơ quan có liên quan nữa”, ông Tuấn cam kết.

Về lĩnh vực án hình sự, ông Vũ Phi Long, quyền Chánh tòa Hình sự khẳng định: “Chúng tôi sẽ thực hiện chuyển giao bản án trong vòng 10 ngày. Nếu vi phạm nữa thì sẽ có kiểm điểm nghiêm túc”.

Bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy và tổ chức cán bộ ngành tòa án thành phố để giải quyết những hạn chế, tồn tại.

Ông Phạm Văn Bá cho rằng, công tác xét xử án cần tuân thủ đúng pháp luật, đảm bảo tiến độ về mặt thời gian, tránh oan sai và “phải làm sao chứ đừng để người dân kêu ca hoài”.

Án ma túy nhiều nhưng chờ... hướng dẫn

Theo ông Trương Lâm Danh, Phó ban Pháp chế HĐND TP.HCM, có hiện tượng thẩm phán cấp quận, huyện chùn tay, không dám xử án ma túy. Vấn đề ma túy trên địa bàn thành phố đang diễn biến rất phức tạp, nếu không xử được án ma túy làm tình hình rất rối.

Ông Vũ Phi Long, quyền Chánh tòa Hình sự, cho biết số án ma túy hiện nay rất nhiều, nhưng đang phải tạm ngưng xét xử để chờ văn bản hướng dẫn của trung ương.

Lý do là vướng quy định giám định hàm lương ma túy, bởi trước đó ngày 17.9.2014, TAND Tối cao ban hành Công văn 234 hướng dẫn TAND các cấp, trong đó có nội dung: Trong mọi trường hợp, khi thu giữ được các chất nghi là chất ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thì đều phải trưng cầu giám định để xác định loại, hàm lượng, trọng lượng chất ma túy, tiền chất ma túy.

Hiện tại ở TP.HCM không có thiết bị giám định hàm lượng nên việc tiến hành xử án gặp không ít khó khăn.

Đối với việc ra quyết định xử lý hành chính đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, TAND TP.HCM cho biết trong năm 2014 chưa thụ lý hồ sơ nào, kể cả sơ thẩm và phúc thẩm. Lý do là các thủ tục theo quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính kéo dài và đang vướng mắc ở nhiều giai đoạn.

Đừng để người dân nói tòa “bênh” nhà nước

Trong năm 2014, tổng số án hành chính thụ lý của tòa 2 cấp là 1.480 vụ, đã giải quyết 842 vụ, còn lại 638, tỷ lệ giải quyết đạt 56,89%. Có những vụ tạm đình chỉ vì bị đơn là cơ quan nhà nước không cử đại diện theo pháp luật đến dự phiên tòa.

Theo ông Phạm Văn Bá, cần phải sớm khắc phục bất cập này để giải tỏa bức xúc cho người dân. Án hành chính không nên để quá hạn vì đây là những vụ việc phát sinh khiếu nại từ mối liên hệ hành chính giữa công dân và nhà nước. Tòa phải xét xử đúng quy định, đừng để người dân nói tòa “bênh” nhà nước.

Ông Bá đề nghị cần xem xét trách nhiệm thẩm phán tòa quận, huyện khi có đến 50% bản án chuyển lên cấp trên thì phải chỉnh sửa nội dung do lỗi chủ quan.

Đình Phú

>> Hoãn phiên xử hung thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn
>> Một nhân viên ngân hàng bị kết án oan
>> Cần giải quyết tốt vấn đề ma túy để người dân đón tết an toàn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.