Ansar al-Sharia ở Libya bị liệt vào danh sách khủng bố

20/11/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Nhóm Hồi giáo Ansar al-Sharia ở Libya vừa bị Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách khủng bố, theo AFP ngày 20.11.

Nhóm Hồi giáo Ansar al-Sharia - Ảnh: Reuters 

Theo đó, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm 19.11 đã đưa nhóm Hồi giáo Ansar al-Sharia, nhóm bị cáo buộc liên quan đến vụ tấn công hồi tháng 9.2012 nhằm vào phái bộ Mỹ ở thành phố Benghazi khiến viên đại sứ và 3 người Mỹ thiệt mạng vào danh sách khủng bố.

Theo đề nghị của 3 nước Anh, Pháp và Mỹ, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ansar al-Sharia do mối quan hệ của nhóm này với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, bao gồm lệnh cấm vận vũ khí, phong tỏa tài sản và cấm đi lại trên toàn cầu đối với nhóm phần tử cực đoan này, theo AFP.

Các biện pháp trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào hai nhóm Ansar al-Sharia Benghazi và Ansar al-Sharia Derna. Cả 2 nhóm này đều có liên hệ với lực lượng al-Qaeda ở khu vực Maghred Hồi giáo (AQIM) và các nhóm cực đoan khác.

Vào tháng 10.2014, Ansar al-Sharia Derna đã cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đại sứ Pháp Francois Delattre nói rằng quyết định này sẽ hỗ trợ cho nỗ lực của đặc phái viên Liên Hợp Quốc Bernardino Leon để làm trung gian cho một thỏa thuận giữa dân quân Libya và chính phủ nước này.

“Đây là một quyết định quan trọng bởi nó vạch ra một ranh giới rõ ràng, một bên là các chiến binh thánh chiến không thể đối thoại và một bên là những nhóm Hồi giáo Libya khác có thể tham gia các cuộc đàm phán do đặc phái viên Liên Hợp Quốc tiến hành”, AFP dẫn lời ông Delattre.

Còn Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói: “Quyết định này gửi một thông điệp rõ ràng tới cộng đồng quốc tế để họ hành động chống lại những nhóm cực đoan ở Libya, những người đang đe dọa hòa bình và an ninh.

Ngọc Mai

>> Cuộc sống toàn màu đen trong lòng Nhà nước Hồi giáo
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria
>> ISIL tuyên bố lập Nhà nước Hồi giáo
>> ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.