Tại sao người lao động bị làm 'con tin' cho doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội?

19/11/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Nhiều doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động là bức xúc được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Phạm Thị Hải Chuyền.


ĐB Đặng Ngọc Tùng bức xúc việc DN nợ BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động - Ảnh: Ngọc Thắng 

Đầu giờ chiều nay 19.11, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền tiếp tục trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Trước đó, ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) đặt vấn đề: Người lao động khi lãnh lương coi như đã làm xong trách nhiệm đóng BHXH, còn đóng hay chưa đóng BHXH cho đơn vị BHXH, nợ BHXH là trách nhiệm của chủ DN. “Vậy tại sao khi có vấn đề gì thì người lao động lại không được hưởng quyền lợi do DN chưa đóng BHXH? Tại sao người lao động lại bị làm 'con tin' như thế?”, ĐB Tùng bức xúc.

Qua đó, ĐB Tùng yêu cầu Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cần có giải pháp để DN phải đóng BHXH cũng như người lao động không bị mất quyền lợi do DN nợ BHXH.

Theo ĐB Nguyễn Văn Thịnh (Hưng Yên), thực tế DN trốn đóng BHXH nên khi có vấn đề gì người lao động rất thiệt thòi. “Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH như thế nào?”, ĐB Thịnh chất vấn.

ĐB Huỳnh Tuấn Dương (Hải Dương) cũng đặt câu hỏi về giải pháp khắc phục việc DN nợ BHXH và tình trạng này khi nào chấm dứt.

Trả lời các ĐB, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền, cho biết hiện số tiền các DN nợ BHXH lên đến 7.000 tỉ đồng. Trong đó, có những DN cố tình trốn đóng BHXH và một số DN đang gặp khó khăn nên vẫn còn nợ. “Thời gian qua, thanh tra của Bộ LĐ-TB-XH chỉ phát hiện một số trường hợp nợ BHXH. Còn lại các địa phương quản lý trực tiếp trên địa bàn DN phải là người giúp phát hiện”, bà Chuyền nói.

Bà Chuyền thông tin rằng Bộ LĐ-TB-XH đã có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phải làm tốt quản lý nhà nước đối với các DN, trong đó có vấn đề đóng BHXH. Đồng thời BHXH có thể khởi kiện đơn vị nợ BHXH để “đòi nợ”.

Mặt khác, người đứng đầu Bộ LĐ-TB-XH cũng kiến nghị cần bổ sung quyền thanh tra cho cơ quan BHXH để xử lý đơn vị nợ đọng BHXH. Đối với DN cố tình chiếm dụng BHXH thì phải đưa ra cơ quan điều tra, khởi kiện.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động ở các DN nợ BHXH “khi có vấn đề gì”, bà Chuyền cho biết đối với những trường hợp như người lao động gần đến thời gian nghỉ hưu, nghỉ việc,… thì cơ quan BHXH sẽ yêu cầu DN phải đóng cá biệt BHXH trước cho những người này để chốt sổ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

“Khi luật BHXH sửa đổi được thông qua có hiệu lực thì tình hình sẽ được cải thiện”, Bộ trưởng Chuyền nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng yêu cầu Bộ LĐ-TB-XH phải xử lý tốt vấn đề nợ BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, kéo giảm số tiền nợ BHXH 7.000 tỉ đồng của các DN.

Nguyên Mi - Trung Hiếu

>> Lương chỉ đáp ứng được 60% mức sống tối thiểu
>> Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân: 'Bà con cứ lặng lẽ làm khoa học
>> Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng thực hiện đúng lời hứa
>> ĐB Trần Du Lịch: 'Đường đi 30-40 km/giờ thì đi đường đất chứ làm đường nhựa làm gì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.