Mỹ bổ nhiệm ông Ted Osius làm đại sứ tại Việt Nam

19/11/2014 11:21 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ đã biểu quyết đồng ý bổ nhiệm ông Ted Osius, một người đồng tính, làm tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam theo đề cử của Tổng thống Barack Obama từ hồi tháng 5.

 Ông Ted Osius (trái) được chính thức bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại Việt Nam, sau khi được Thượng viện Mỹ biểu quyết tán thành tối 18.11.2014 - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Indonesia
Ông Ted Osius (trái) được chính thức bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại Việt Nam, sau khi được Thượng viện Mỹ biểu quyết tán thành tối 18.11.2014 - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Indonesia

Việc biểu quyết diễn ra vào đêm 18.11, theo trang Washington Blade, ông Osius là đại sứ Mỹ đồng tính thứ 7 được bổ nhiệm trong thời gian Tổng thống Obama cầm quyền.

Ông Osius là viên chức Cơ quan dịch vụ nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao, gần đây còn là giáo sư của Trường Chiến tranh quốc gia, chuyên viên của Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề quốc tế và chiến lược (CSIS).

Hồi tháng 5.2014, khi điều trần trước Thượng viện Mỹ, ông Osius đã kêu gọi bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.

Ông Osius từng học đại học Harvard, Johns Hopkins, đã phục vụ tại châu Á 25 năm, làm việc tại các đại sứ quán Mỹ ở Indonesia, Thái Lan, Vatican, Philippines và Ấn Độ.

Ông là một trong 25 ứng viên đại sứ bị các thượng nghị sĩ Cộng hòa ngăn cản nhậm chức trong tháng 8 để đáp lại yêu cầu của thượng nghị sĩ đảng Dân chủ là Harry Reid lúc đó đang nắm giữ chức lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện muốn cải tổ luật lệ để việc bổ nhiệm của tổng thống dễ dàng hơn.

Ông Osius nói rằng ông sẽ mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề an ninh, không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, và thực thi pháp luật.

Bảy đại sứ là người đồng tính được bổ nhiệm dưới thời tổng thống Obama. Trước ông Ted Osius còn có các vị khác như David Huebner - cựu đại sứ tại New Zealand; đại sứ Mỹ tại tổ chức OSCE (châu Âu), James Costos - đại sứ tại Tây Ban Nha; Rufus Gifford - đại sứ tại Đan Mạch; James “Wally” Brewster, đại sứ tại Dominica.

Anh Sơn

>> Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: 'Mỹ cần phải theo dõi chặt quân đội Trung Quốc
>> Điều trần về việc bổ nhiệm tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam
>> Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Pete Peterson: Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.