Chờ đợi những thành công

20/11/2014 07:30 GMT+7

Cuối cùng, sau hơn 2 tháng xét duyệt hàng trăm hồ sơ ứng viên trên cả nước gửi về, Ban tổ chức chương trình “TIẾP BƯỚC THÀNH CÔNG” đã chọn ra được 5 sinh viên xuất sắc nhất để trao học bổng. Chương trình đã hoàn thành trách nhiệm tiếp sức của mình và chỉ còn chờ đợi những thành công sắp tới của các nhân tài.

Khó khăn là động lực

Hầu như tất cả hồ sơ các ứng viên mong muốn nhận học bổng gửi về Ban tổ chức đều có hoàn cảnh khó khăn và ý chí vươn lên học tốt. Nhưng có thể nói, 5 sinh viên được chọn để trao học bổng là những người thuyết phục Ban tổ chức nhất bởi khát khao vượt lên nghịch cảnh để vươn tới thành công của mình. Quan trọng hơn nữa, những sinh viên này đã vạch sẵn con đường đi của mình, chỉ còn chờ một sự tiếp sức mạnh mẽ để thực hiện những đỉnh cao.

Quan niệm của Mai Thị Thảo (sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) cũng là “kim chỉ nam” của những sinh viên xuất sắc này:“Khó khăn không phải là vật cản mà là bàn đạp. Nếu ta biết đạp đúng kĩ thuật thì ta sẽ chạy nhanh hơn”.  Vì vậy, sinh ra trong một xã nghèo ven biển, dù gia đình cực kỳ khó khăn, Thảo đã quyết tâm hết sức để đạt được mơ ước của mình là vào học tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Chỉ mới học THPT, Thảo đã nghĩ ra việc cho thuê truyện để có thêm thu nhập 900.000 đồng/tháng trang trải cho việc học. Thảo vừa học trên lớp, ôn thi vào đại học, vừa ôn thi đội tuyển học sinh giỏi và tham gia hoạt động Đoàn-hội, tham gia câu lạc bộ Phát thanh. Rồi trúng tuyển vào ngôi trường mình mơ ước, Thảo lại đi làm thêm để bố mẹ không phải lo lắng về mình. Giờ thì Thảo lại đang cố gắng hết sức để trở thành sinh viên xuất sắc của ngôi trường mình theo học.

Mai Thị Thảo
“Đối với Thảo, khó khăn không phải là vật cản mà là bàn đạp. Nếu ta biết đạp đúng kĩ thuật thì ta sẽ chạy nhanh hơn” (Mai Thị Thảo bên phải) - Ảnh do nhân vật cung cấp

Ngành kỹ thuật hạt nhân tại Việt Nam còn khá mới mẻ. Vì thế, số lượng học sinh tìm hiểu nhiều ngành này và đam mê cũng khá ít. Nhưng với Lê Hữu Phúc, đam mê với năng lượng nguyên tử đã được hun đúc ngay từ khi còn bé, xuất phát từ mong ước khám phá thế giới, vũ trụ. Để đến với ngành học mơ ước này tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ít ai biết Phúc đã phấn đấu hết sức mình. Gia đình Phúc từ lúc đủ ăn đủ mặc dần dần gặp rất nhiều chuyện khó khăn, đến nỗi nhiều thành viên trong gia đình cảm thấy nản lòng, mệt mỏi. Nhưng Phúc thì không như vậy vì ngay từ lớp 10, Phúc đã biết tự nhủ lấy đó làm động lực để cố gắng, vì tương lai của mình và cả của gia đình. Phúc vừa đi học vừa đi làm phục vụ cho nhà hàng buổi tối, làm gia sư buổi chiều… Nỗ lực không ngừng ấy giúp Phúc đạt hàng loạt giải thưởng trong học tập cũng như trúng tuyển vào ngành kỹ thuật hạt nhân mà mình mơ ước.

Quan trọng hơn nữa, cả Thảo, Phúc cũng như những tân sinh viên được nhận học bổng lần này đều có kế hoạch sử dụng học bổng rất tốt để đầu tư vào tương lai sắp tới của mình. Thảo trang trải cho việc học để đạt được mục tiêu tốt nghiệp xuất sắc, qua đó có thể tìm kiếm thêm các suất học bổng đi du học tại Nhật Bản. Phúc mong muốn mình có nhiều thời gian học hơn, để trở thành sinh viên xuất sắc, du học ngành năng lượng nguyên tử tại nước ngoài.

Thực tế cũng cho thấy, vì những mục tiêu và kế hoạch đặt ra để nỗ lực hoàn thành, những sinh viên nhận được học bổng đều có những thành công trong các năm sau. Cụ thể nhất là Kiều Quang Tuấn, sinh viên năm 2 khoa Kỹ thuật Địa chất – Dầu khí, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, người đã được nhận học bổng năm 2013. Trong năm học vừa qua, Tuấn đã đạt thành tích “Giải nhất môn Giải tích cuộc thi Olympic Toán – học sinh sinh viên toàn quốc 2014” và “Giải nhất môn trắc nghiệm cuộc thi Olympic Vật lý – Sinh viên toàn quốc 2014”.  Vì vậy, năm nay Tuấn đã được trao phần thưởng khích lệ trị giá 5.000.000 đồng/năm dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc nhất trong năm.

Thành công để chia sẻ

Để thuyết phục hội đồng ban giám khảo bao gồm đại diện Báo Thanh Niên và đại diện công ty TNHH Sapporo Việt Nam, bên cạnh các chứng nhận về thành tích học tập, điểm thi đại học, xác nhận hoàn cảnh khó khăn từ địa phương, các thí sinh phải có bài tiểu luận về kế hoạch sử dụng học bổng, phát triển tài năng và đóng góp cho xã hội hiệu quả. Những ứng viên nhận được học bổng còn là những người đã từng tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, đóng góp cho cộng đồng cũng như luôn mong ước mình đạt đến thành công để tiếp tục nâng bước cho những nhân tài khác. Bởi, Sapporo Việt Nam mong muốn mình tiếp sức cho những tài năng trẻ để những tài năng này đạt được những thành công trong cuộc sống. Nhưng mọi việc sẽ không dừng lại ở đó. Chính những sinh viên được xét duyệt kỹ lưỡng này đã có thiên hướng giúp đỡ cho những người khác được như  mình khi đạt đến thành công. Thành công sẽ được nhân rộng và từ đó, xã hội sẽ tốt đẹp hơn, đất nước sẽ mạnh hơn.

Ông Hirofumi Kishi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam chia sẻ: “Bên cạnh trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường, học bổng Tiếp bước thành công là một trong những hoạt động xã hội mà Sapporo mong muốn đóng góp cho các thế hệ trẻ Việt Nam. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi qua mỗi năm tổ chức, lại có thêm nhiều nhân tài được tuyển chọn và có điều kiện phát triển. Chúng tôi luôn quan niệm “thành công là chia sẻ thành công”, đó là chia sẻ với người khác, giúp họ vượt lên, đạt được nhiều thành công giống như mình, có như vậy thì đất nước và xã hội mới có được nhiều nhân tài. Chúng tôi luôn muốn nhiều người VN thành công hơn để chia sẻ thành công như vậy”.

Chương trình học bổng “TIẾP BƯỚC THÀNH CÔNG” năm 2014 do công ty TNHH Sapporo Việt Nam phối hợp cùng báo Thanh Niên tổ chức được triển khai từ 10.9 – 10.11.2014, thu hút hơn 150 hồ sơ đăng ký ứng tuyển, tập trung nhất là các trường ở khu vực phía Nam. Năm nay, 5 sinh viên được nhận học bổng bao gồm: Phạm Thị Ngọc Biển (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM), Nguyễn Hoàng Thanh Trúc (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), Bùi Duy Tân (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM), Lê Hữu Phúc (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM), Mai Thị Thảo (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM). Trị giá của mỗi phần học bổng là 50.000.000 đồng, chia đều trong các năm học để giảm gánh nặng học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho các sinh viên tài năng.

Cũng nhân dịp này, Sapporo Việt Nam sẽ trao học bổng đợt 2 cho các sinh viên tài năng của chương trình học bổng “Tiếp bước thành công 2013”. (Xem danh sách chi tiết tại: http://sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong).

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.