Phụ nữ Indonesia muốn làm cảnh sát phải kiểm tra trinh tiết

18/11/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW, trụ sở ở Mỹ) ngày 18.11 kêu gọi cảnh sát quốc gia Indonesia chấm dứt việc kiểm tra trinh tiết đối với phụ nữ muốn tham gia lực lượng cảnh sát nước này.

HORIZONTAL|DAILY;LIFE|CROWD|SPORT|DANCE|POLICE;WOMAN|UNIFORM
Các nữ cảnh sát Indonesia - Ảnh: AFP

HRW cho biết những phụ nữ nộp đơn gia nhập lực lượng cảnh sát được yêu cầu phải là người độc thân và “còn trinh”, và việc kiểm tra trinh tiết vẫn được tiến hành mặc dù một số quan chức cảnh sát cấp cao khẳng định thực trạng này không còn nữa, theo AFP.

Trong một loạt những cuộc phỏng vấn với HRW, những phụ nữ trẻ Indonesia, trong đó có những người bị kiểm tra trinh tiết trong năm nay, mô tả việc kiểm tra trinh tiết là rất đau đớn và gây chấn thương tâm lý. Những phụ nữ trẻ này cho hay họ bị buộc phải cởi hết quần áo, để cho các nữ nhân viên y tế tiến hành “kiểm tra bằng hai ngón tay”.

“Tôi không muốn nhớ lại cuộc kiểm tra trinh tiết đó. Nó thật ghê tởm. Tại sao chúng tôi phải cởi hết quần áo trước những người lạ? Điều này là không cần thiết”, một phụ nữ 19 tuổi muốn gia nhập lực lượng cảnh sát ở thành phố Pekanbaru (Indonesia), cho HRW biết.

Bà Nisha Varia, Phó giám đốc phụ trách về nữ quyền thuộc HRW, mô tả những cuộc kiểm tra trinh tiết này là phân biệt đối xử, gây hại và làm nhục phụ nữ. Bà Varia kêu gọi cảnh sát Indonesia nên chấm dứt việc kiểm tra trinh tiết khi tuyển dụng phụ nữ. HRW cho rằng kiểm tra trinh tiết phụ nữ là vi phạm luật nhân quyền quốc tế.

Trong khi các quan chức cảnh sát cấp cao Indonesia khẳng định đã chấm dứt việc kiểm tra trinh tiết nhưng HRW phát hiện trên website của cảnh sát quốc gia Indonesia vẫn còn yêu cầu các nữ ứng cử viên phải kiểm tra trinh tiết.

Phụ nữ hiện chiếm khoảng 3% trong lực lượng cảnh sát 400.000 người ở Indonesia, theo HRW.

Hồi năm 2013, ông Muhammad Rasyid, một quan chức đứng đầu ngành giáo dục thành phố Prabumulih của tỉnh Nam Sumatra, từng trình đề xuất “kiểm tra trinh tiết nữ sinh” lên chính quyền tỉnh nhằm ngăn chặn nạn “ăn cơm trước kẻng” và phòng chống mại dâm.

Tuy nhiên, các chính trị gia và các nhà hoạt động nhân quyền Indonesia đã phản đối kịch liệt đề xuất này, cho rằng đề xuất này là phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền.

Phúc Duy

>> Sốc với đề xuất 'kiểm tra trinh tiết' nữ sinh ở Indonesia
>> Hữu Châu mua bảo hiểm... trinh tiết
>> Làm mới “trinh tiết” đón tết
>> Dùng rau diếp kiểm tra… trinh tiết?!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.