Người dẫn đường

19/11/2014 03:00 GMT+7

Andy Pham (27 tuổi) là người cầm lái mô tô đưa đón, hướng dẫn du khách và đi phượt theo một lịch trình được thiết kế và thỏa thuận trước tại phố cổ Hội An (Quảng Nam).


Andy Pham trong một chuyến phượt cùng khách - Ảnh: NV cung cấp 

Với du khách, Andy Pham là một người bạn đồng hành, dẫn đường kiêm hướng dẫn viên du lịch ở mỗi địa danh mà họ đến, mỗi cung đường họ qua và là cầu nối giao lưu cùng văn hóa bản địa một cách thú vị nhất.

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi nghèo Bắc Trà My (Quảng Nam), cái tên Andy Pham được dân du lịch bụi các nước biết nhiều trên các trang cá nhân, mạng xã hội… Từ một thanh niên làm dịch vụ trong ngành du lịch lương tháng chỉ 2 - 3 triệu đồng, Andy Pham khẳng định tên tuổi và đi tour với giá trên 90 USD/người/ngày, xuất phát từ nhiều tỉnh thành phố khác nhau.

“Chuyến dài nhất tôi đi tour cùng với khách là 16 ngày, đi từ TP.HCM xuống miền Tây, về Vũng Tàu, bọc lên đường Hồ Chí Minh đến Đà Lạt, các tỉnh Tây nguyên rồi dừng lại ở Hội An. Đó là một chuyến đi cực kỳ thú vị với 4 chàng phi công trẻ người Hà Lan. Mỗi nơi chúng tôi qua, tôi đều cố gắng mang lại cho những người bạn của mình những trải nghiệm mới mẻ”, Andy kể.

Mới tiếp xúc với Andy, có thể thấy ngay ở chàng trai này sự tự do, “bụi bặm” nhưng đầy tin cậy và chân thành. Chính những kỹ năng mà Andy trang bị cho mình qua từng hoàn cảnh sống, cách Andy ứng xử với những tình huống cười ra nước mắt trên đường khiến những người bạn đồng hành của anh tin tưởng.

Gần 4 năm kinh nghiệm với nghề nhưng trước mỗi cuộc hành trình, Andy vẫn dành nhiều thời gian để nghiên cứu lịch trình, thông tin, cập nhật kiến thức lịch sử, văn hóa… “Đa phần chúng tôi đi phượt mỗi người một ngựa nên tôi chuẩn bị cho khách cả những kỹ năng, kiến thức, ký hiệu, luật đường bộ của VN, kể cả những thói quen của người dân địa phương khi tham gia giao thông, cách ứng xử trước các tình huống gặp phải trên đường…”, Andy giải thích khi tôi thắc mắc về công việc của anh.

Andy Pham tin rằng, anh đã tự tạo cơ hội cho chính mình và góp phần kết nối nét đẹp, con người và văn hóa VN ra với thế giới... 

An Dy

>> Di tích liền kề vùng lõi phố cổ Hội An được hỗ trợ trùng tu
>> Mưa Hội An - Thơ của Nguyễn Công Khế
>> Hội An bị biển ‘nuốt’ 150m bờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.