Lâm tặc chặt trắng rừng

18/11/2014 04:40 GMT+7

Chứng kiến những cánh rừng phòng hộ xung yếu thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng (xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) bị tàn phá nghiêm trọng, người dân địa phương đã tố giác hành vi tiếp tay cho lâm tặc của cán bộ quản lý rừng.

Rừng bị lâm tặc tàn phá nghiêm trọng - Ảnh: Gia Bách

Đi theo tuyến kênh Vàm Dinh Hạn ra cửa biển Vàm Lũng, qua tiểu khu 125 và chốt Vàm Lũng, ông Đ., một người dân địa phương, cho biết: “Nhìn hai bên thấy rừng còn xanh tốt như thế nhưng chỉ vào cách bờ biển chừng 200 m thì rừng bị tàn phá nghiêm trọng”. Đúng như lời ông Đ., tuyến rừng từ Kinh Đào sang rạch Bào Gọ có rất nhiều cây đước hơn 10 năm tuổi bị lâm tặc chặt phá nghiêm trọng, có khu bị chặt trắng. Theo tố cáo của người dân, do khu vực này không có cây đước lâu năm nên lâm tặc chặt theo hình thức đốn tỉa. Còn ở phía giáp biển Đông, rừng bị khai thác trắng. Có nhiều cây vừa bị chặt cách đây chưa lâu, lõi còn nhựa màu vàng.

Hiện những vạt rừng giáp mặt biển Đông bị lâm tặc chặt phá vào sâu hàng trăm mét, tính từ mép nước vào. Cả một đoạn dài hơn 1 km, vào sâu từ 50 - 200 m, cây rừng chỉ còn lại gốc, nhánh và đọt nằm ngổn ngang. Theo cách tính toán của ông Đ., có hàng trăm mét khối gỗ ở đây bị chặt phá trong nhiều năm qua.

Cán bộ quản lý rừng bảo kê cho lâm tặc ?

Bà Phạm Thị L. (ngụ xã Tam Giam Tây, H.Ngọc Hiển) bức xúc: “Dân nghèo ở đây muốn vào rừng mò cua, bắt ốc thì rất khó, còn lâm tặc thì hằng ngày vào rừng đốn cây như chốn không người. Phải có sự tiếp tay của cán bộ nên lâm tặc mới phá rừng mạnh như thế”.

Ngày 17.11, ông Nguyễn Văn Quân, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: “Người dân đã gửi đơn tố cáo đến UBND tỉnh và tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở NN-PTNT làm rõ nội dung đơn tố cáo của người dân trong tuần này”. Ông Phạm Thế Tài, Chánh thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, Tổ trưởng tổ công tác, cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành thanh tra việc người dân tố cáo cây rừng bị chặt phá. Chuyện cây rừng bị thiệt hại là có, trách nhiệm của anh em trong chuyện này là có. Nhưng cần làm rõ nghi vấn cán bộ bảo vệ rừng tiếp tay cho lâm tặc như lời người dân tố cáo”.

Trước đó, Thanh Niên từng thông tin về việc những vạt rừng giáp biển Đông của Ban quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng bị lâm tặc chặt phá nghiêm trọng. Sau đó, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau thành lập tổ công tác kiểm tra vụ việc. Báo cáo nêu rõ tổng diện tích bị chặt phá là 6.050 m2, với tỷ lệ chặt chọn khoảng 35%.

Gia Bách

>> Nghi ngờ bảo kê lâm tặc, Quảng Nam quyết 'đuổi' Trạm Cà Nhông
>> Lâm tặc lộng hành
>> Bao che cho 'lâm tặc'?
>> Lâm tặc đánh hạt phó kiểm lâm bị thương
>> Để lâm tặc khai thác gỗ quý hiếm, 5 cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật
>> Kỷ luật lãnh đạo Vườn quốc gia Mũi Cà Mau vì lâm tặc phá rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.