Chất vấn tại Quốc hội: 'Tại sao dân phải đưa hối lộ?'

17/11/2014 11:25 GMT+7

(TNO) Sáng nay (17.11), tại phiên chất vấn của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đã chất vấn hai vấn đề là cải cách thủ tục hành chính và phòng chống tham nhũng.

>> Trực tiếp chất vấn tại QH: 'Có thể bán khách sạn ở TP.HCM, Hà Nội để làm trung tâm nghề cá đủ mạnh hỗ trợ ngư dân'

 
ĐB Nguyễn Bá Thuyền chất vấn về bộ máy Nhà nước - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo ĐB Thuyền, Chính phủ đã có nhiều cuộc cải cách hành chính nhưng càng cải cách thì bộ máy nhà nước ngày một "phình ra".

“Chức phó bây giờ nhiều quá. Một phòng ba người mà cũng có tới một trưởng, một phó, chỉ còn một nhân viên. Hay như thứ trưởng, cục phó cũng thế, quá nhiều. Mỗi ngành hay cơ quan chỉ nên có một hai phó thôi. Phải để cho ông trưởng làm chứ để phó làm hết rồi ông trưởng không có gì làm”, ông Thuyền nhấn mạnh.

Theo ĐB Thuyền, giảm tổ chức, hành chính nhưng cần nâng cao chất lượng bộ máy phục vụ nhân dân.

Về phòng chống tham nhũng, đại biểu Thuyền cho hay dù Chính phủ có quyết tâm rất lớn nhưng hiệu quả chưa đạt như mong muốn.

ĐB này đưa ra dẫn chứng, về việc kiểm kê dinh Ba (dinh Bảo Đại), từ năm 1949 - 1975, dinh này chỉ có một ông quản gia, kiểm kê tài sản nhưng tài sản không mất cái gì hết. Còn bây giờ, qua nhiều thủ tục nhưng tài sản cứ mất dần mất mòn. Rồi các lĩnh vực khác cũng vậy, nhiều người quản lý, qua nhiều thủ tục nhưng tài sản dân giao phó cứ mất dần.

“Một cán bộ phát biểu trên truyền hình là cán bộ ta chưa bao giờ đòi dân đưa hối lộ cả mà dân cứ đưa. Tại sao phải đưa? Vì dân không có niềm tin vào anh, sợ anh không công tâm thì họ phải đưa thôi. Cho nên cần phải xây dựng lòng tin cho dân, làm cho dân tin”, ông Thuyền nói.

Trung Hiếu - Nguyên Mi

>> Giải mã lá phiếu Quốc hội
>> Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 50 lãnh đạo cao cấp
>> Bộ trưởng Bộ Tài chính: 'Nợ công tiến sát giới hạn cho phép
>> Đại biểu Quốc hội là Bộ trưởng có dám chất vấn Thủ tướng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.